5 sự kiện tác động đến thị trường chứng khoán tháng 5/2023

Minh Lâm

Trong tháng 5, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ đón nhận một số thông tin tích cực nhờ sự điều chỉnh các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, tình hình thế giới có nhiều bất ổn khó lường cũng có thể tác động tới thị trường trong nước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 5 sẽ đón nhận nhiều thông tin tích cực hơn.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 5 sẽ đón nhận nhiều thông tin tích cực hơn.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV thông qua nhiều chính sách quan trọng

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 22/5/2023 đến 23/6/2023. Theo đó, nhiều dự án luật, dự thảo cùng nhiều nội dung Chính phủ trình lên Quốc hội được thông qua, điều chỉnh cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế, kích cầu tiêu dùng.

Dự kiến, Quốc hội sẽ thông qua 8 dự án Luật, 2 dự thảo Nghị quyết, trong đó có một số nội dung đáng chú ý bao gồm: Luật Đất đai (sửa đổi) cho ý kiến lần 2, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi); Báo cáo đánh giá về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án cũng như thông qua các nội dung tờ trình Chính phủ đề xuất...

Giảm thuế giá trị gia tăng

Chính phủ đã nhất trí với đề xuất của Bộ Tài chính về giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% đến hết ngày 31/12/2023 để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế giá trị gia tăng sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2023.

Nếu chính sách này được thông qua sẽ mang lại những tín hiệu tốt tới cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy doanh số của các doanh nghiệp tiêu dùng, bán lẻ, thực phẩm đồ uống… Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được cải thiện sẽ tác động tích cực hơn tới thị trường chứng khoán trong nước.

Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lâm sản, thủy sản.

Giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đưa ra nhiều giải pháp chính sách để tiếp tục hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất sau sự đồng thuận cao của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước với chủ trương giảm lãi suất cho vay của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã làm việc và nhắc nhở một vài ngân hàng cho vay lãi suất cao và chỉ đạo xem xét để có mặt bằng lãi suất thống nhất. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo, định hướng, vận động các ngân hàng thương mại cắt giảm bớt chi phí để có dư địa tiếp tục giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp, vừa chia sẻ với doanh nghiệp vừa tạo điều kiện mở rộng, đẩy mạnh hơn nữa tín dụng từ nay đến cuối năm.

Nếu lãi suất giảm, chi phí vốn của doanh nghiệp được cải thiện. Từ đó, dòng tiền cơ hội có thể len lỏi sang các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, tạo đà phục hồi cho các thị trường này từ nay đến cuối năm.

Hiệu ứng tăng trưởng mạnh của Trung Quốc

Trung Quốc mở cửa nền kinh tế trở lại, tiếp tục ghi nhận dấu hiệu khởi sắc sau khi tăng trưởng kinh tế 4,5% trong quý I/2023, mức tăng theo quý cao nhất kể từ năm 2022 và vượt dự báo của nhiều tổ chức. Triển vọng của kinh tế Trung Quốc được cải thiện giúp tăng vị thế đồng NDT, qua đó hỗ trợ tỷ giá VND (trong quá khứ, VND có mối tương quan cao với NDT).

Khách du lịch Trung Quốc quay trở lại Việt Nam sẽ hỗ trợ cho tổng cầu nền kinh tế trong nước và mang vào một lượng ngoại tệ không nhỏ (ước khoảng một đến 2 tỷ USD trong năm 2023).

Triển vọng của nhóm cổ phiếu liên quan tới Trung Quốc có thể kể đến ngành Du lịch, Hàng không, Bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu nông sản, thủy sản, cao su… Triển vọng phân khúc bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, bất động sản khu công nghiệp được cải thiện khi khách du lịch và nhà đầu tư Trung Quốc quay trở lại Việt Nam.

Khủng hoảng hệ thống ngân hàng tại Mỹ

Cuộc khủng hoảng hệ thống ngân hàng tại Mỹ, châu Âu tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro sau vụ sụp đổ nối tiếp của First Republic Bank, bên cạnh đó hoạt động siết cho vay và các rủi ro trong lĩnh vực bất động sản thương mại tại Mỹ có thể khiến nguy cơ suy thoái và bất ổn gia tăng.

Trong trường hợp các ngân hàng Mỹ rơi vào tình thế xấu hơn, mất thanh khoản,  điều này có thể tác động đến cả hệ thống tài chính toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Khi đó, dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài cũng bị ảnh hưởng, tất nhiên sẽ tác động tới diễn biến dòng tiền khối ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Thanh khoản và xu hướng thị trường chứng khoán trong nước theo đó sẽ bị ảnh hưởng.