Bộ Tài chính bổ nhiệm Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính 

PV.

Chiều ngày 02/12, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm ông Nguyễn Như Quỳnh - Phó Viện trưởng phụ trách giữ chức Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Như Quỳnh giữ chức Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính.
Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Như Quỳnh giữ chức Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính.

Phát biểu giao nhiệm vụ tại Lễ trao quyết định bổ nhiệm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn chúc mừng ông Nguyễn Như Quỳnh được Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính tin tưởng bổ nhiệm vào vị trí Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính.

Thứ trưởng tin tưởng trên cương vị công tác mới, ông Nguyễn Như Quỳnh sẽ phát huy kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm công tác trong ngành Tài chính để cùng với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Viện Chiến lược và chính sách tài chính hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Bộ Tài chính giao.

Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn đề nghị tân Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính trong thời gian tới cần tập trung triển khai ngay một số nhiệm vụ như: xây dựng chiến lược phát triển tài chính đến năm 2030; xây dựng viện xứng đáng là đơn vị đầu ngành về công tác nghiên cứu khoa học của Bộ Tài chính.

Phát biểu sau khi nhận quyết định bổ nhiệm, ông Nguyễn Như Quỳnh cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, đồng thời hứa sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, học tập không ngừng của đơn vị và bắt tay ngay vào triển khai các nhiệm vụ được giao, hướng tới các mục tiêu vì sự phát triển của ngành Tài chính, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Ông Nguyễn Như Quỳnh sinh năm 1976, là tiến sĩ kinh tế, Trường Đại học Kobe (Nhật Bản); Thạc sĩ Chính sách tài chính công, Trường Đại học Hitotsubashi (Nhật Bản); Cử nhân kinh tế, Trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà Nội; trình độ lý luận chính trị Cao cấp.

Trước khi được bổ nhiệm Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, ông Nguyễn Như Quỳnh kinh qua nhiều vị trí công tác và giữ các chức vụ: Ủy viên Hội đồng Quản trị, Phó Tổng giám đốc phụ trách Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội; Phó Viện trưởng phụ trách, điều hành Viện Chiến lược và Chính sách tài chính.

Viện Chiến lược và Chính sách tài chính là tổ chức khoa học và công nghệ công lập thuộc Bộ Tài chính, có chức năng nghiên cứu, xây dựng chiến lược và chính sách tài chính; nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực tài chính; phân tích, dự báo kinh tế tài chính và tổ chức, quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ của ngành tài chính, giúp Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu chiến lược, chính sách tài chính phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.

Cách đây 60 năm, ngày 7/11/1961, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 197-CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính, trong đó có Viện Nghiên cứu khoa học tài chính (tiền thân của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính). Đây là mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời và trở thành Ngày Truyền thống của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam chịu tác động bất lợi và kéo dài từ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu 2008 - 2009, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính đã kịp thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó nhiều nội dung đã được đưa vào Nghị quyết số 13/NQ-CP năm 2012 và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2013 của Chính phủ. Năm 2021, Viện xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tổng kết, đánh giá Chiến lược Tài chính 10 năm (2011 - 2020), từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm trong từng thời kỳ phát triển của nền tài chính quốc gia; đồng thời huy động trí tuệ tập thể của các nhà quản lý, các chuyên gia tài chính, các nhà khoa học trong và ngoài Bộ để xây dựng Chiến lược Tài chính giai đoạn 2021 - 2030 nhằm cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 10 năm tới.