Thúc đẩy hợp tác tài chính Việt Nam - Vương quốc Anh hướng đến phát triển bền vững

H. Anh

Chiều ngày 10/9/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có cuộc làm việc trực tuyến với Thị trưởng Khu Tài chính London William Russel (Vương quốc Anh) nhằm trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác tài chính giữa hai bên.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.

Tham dự cuộc làm việc trực tuyến có ông Gareth Ward – Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; các cố vấn cấp cao của Thị trưởng; cán bộ Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội. Về phía Bộ Tài chính có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã 48 năm và không ngừng được củng cố, phát triển. Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác kinh tế và đầu tư của hai quốc gia trong những năm qua, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Vương quốc Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu. Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 5,64 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh 4,95 tỷ USD. Quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính, Đại sứ quán Vương Quốc Anh cũng rất tốt đẹp. 

Thông tin về tình hình kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, Việt Nam trải qua 02 đợt dịch COVID-19 bùng phát. Với đà phục hồi khả quan của nền kinh tế từ những tháng cuối năm 2020 cho đến 4 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội trong nửa đầu năm 2021 nhìn chung vẫn khả quan: tăng trưởng kinh tế duy trì mức độ khá (6 tháng đạt 5,64%); kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát kiểm soát ở mức thấp (CPI 7 tháng tăng 1,64%)...

Toàn cảnh cuộc làm việc trực tuyến tại điểm cầu trụ sở Bộ Tài chính (Hà Nội).
Toàn cảnh cuộc làm việc trực tuyến tại điểm cầu trụ sở Bộ Tài chính (Hà Nội).

Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế - xã hội Việt Nam. Để giảm thiểu tác động của đại dịch và hỗ trợ sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Việt Nam cũng đã có những gói hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng bởi đại dịch...

Bộ trưởng thông tin, Việt Nam hiện kiên định thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa ổn định, phát triển kinh tế. Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ điều hành chính sách tài khoá chủ động, phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; tiết kiệm các khoản chi ngân sách để dành nguồn lực cho chống dịch; xây dựng Quỹ Vắc xin phòng, chống COVID-19 để thêm nguồn lực tiêm vắc xin cho toàn dân. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong kiểm soát dịch, phục hồi kinh tế, đặc biệt là nguồn vắc xin phòng COVID-19. 

Thị trưởng Khu Tài chính London William Russel và Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Ward tại cuộc làm việc trực tuyến.
Thị trưởng Khu Tài chính London William Russel và Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Ward tại cuộc làm việc trực tuyến.

Theo Bộ trưởng, sự hợp tác trong lĩnh vực công nghệ tài chính và số hoá thị trường tài chính, trái phiếu xanh, chứng khoán là rất thiết thực với Việt Nam. Vương quốc Anh hiện nay là một trong những quốc gia có nhiều thành tựu trong các lĩnh vực này, do đó, Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn Thị trưởng và Đại sứ hỗ trợ để hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nói trên.

Đồng tình với các ý kiến của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Thị trưởng Khu Tài chính London William Russel đánh giá cao những kết quả Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực tài chính. Những thành tựu đó sẽ thúc đẩy thu hút các nguồn vốn vào Việt Nam, hướng đến phát triển nền kinh tế bền vững hơn và Vương quốc Anh rất sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Thị trưởng William Russel cũng đã nêu các đề xuất một số lĩnh vực hợp tác mà hai bên có thể triển khai trong thời gian tới, bao gồm: tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm về phát triển thị trường trái phiếu xanh, fintech...

"Vương quốc Anh rất mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam và các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính để nâng cao hơn nữa nhận thức về tài chính xanh, hỗ trợ các bước xây dựng chính sách về tài chính xanh thông qua các chương trình hợp tác phát triển song phương" - Thị trưởng William Russel cho biết.