Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chính sách an sinh xã hội thiết thực
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới mang ý nghĩa an sinh xã hội thiết thực, giúp giảm thiểu những tổn thất về tài chính, sức khỏe, tính mạng cho các nạn nhân tai nạn giao thông, ngay cả khi không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm.
Hỗ trợ khắc phục tổn thất về người và tài sản
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được xem là chính sách nhân văn của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, cũng như giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ khi tham gia giao thông.
Theo đó, khi có tai nạn xảy ra, người bị tai nạn sẽ được bảo hiểm chi trả quyền lợi bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do lỗi của chủ phương tiện gây ra theo đúng quy định của pháp luật. Người tham gia bảo hiểm sẽ không phải tự mình đền bù thiệt hại.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định bắt buộc người điều khiển phương tiện phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Áp dụng quy định này, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã phát huy tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông nhanh chóng khắc phục những tổn thất về người và tài sản, giảm bớt hậu quả sau vụ tai nạn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh - xã hội của Đảng và Nhà nước.
Theo thống kê, hiện nay, mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm khoảng 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn. Chủ sử dụng xe máy đa số có thu nhập không cao, tuy nhiên, với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 150 triệu đồng, về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng.
Trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, không thuộc phạm vi bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới sẽ thực hiện hỗ trợ các nạn nhân với mức hỗ trợ 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên; 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.
Mặc dù quy định tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc cùng với những lợi ích thiết thực mà bảo hiểm trách nhiệm dân sự đem lại, song trên thực tế vẫn còn tình trạng chủ phương tiện cơ giới chưa ý thức được tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Nhiều người mua bảo hiểm coi đây là hình thức đối phó nhằm tránh việc bị lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt, không quan tâm, để ý dẫn đến hết hạn hoặc không yêu cầu sự tham gia của bên bán bảo hiểm khi xảy ra tại nạn...
Lan tỏa hiệu quả chính sách
Để thực hiện tốt quy định của pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, phát huy được những lợi ích thiết thực mà loại hình bảo hiểm này mang lại, các cơ quan, doanh nghiệp cần có nhiều biện pháp, từ tuyên truyền, nhắc nhở đến quyết liệt xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Theo đó, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp bảo hiểm cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân nắm rõ được chính sách, ý nghĩa và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của phương tiện cơ giới, từ đó chủ động và tích cức tham gia. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền về thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm để người dân dễ dàng thực hiện yêu cầu bồi thường khi không may xảy ra tại nạn giao thông.
Doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần có hình thức mở rộng việc phân phối, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc để người dân dễ dàng tiếp cận. Các cơ quan quản lý cần yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Trường hợp phát hiện các doanh nghiệp vi phạm thì kiên quyết xử lý, chấn chỉnh kịp thời.
Bên cạnh các biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ người dân tiếp cận bảo hiểm một cách dễ dàng, lực lượng cảnh sát giao thông các cấp cần tăng cường mở các chuyên đề xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm có liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trong quá trình xử phạt, lực lượng cảnh sát giao thông cần lồng ghép các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự và những lợi ích của loại hình này trong các trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đăng kiểm trong việc kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện không tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đồng thời có chế tài bắt buộc người điều khiển phương tiện chấp hành quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.