Cần giải pháp đột phá trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Huyền Anh

Thời gian qua, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong những tháng cuối năm 2020, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các giải pháp đột phá nhằm tăng số người tham gia BHXH, BHYT đảm bảo mục tiêu đề ra.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT đạt 89,5% dân số

Ông Đinh Duy Hùng - Phó trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHYT của ngành BHXH Việt Nam. Điều này dẫn tới số người tham gia BHXH và BHYT bị chững lại.

Về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, ông Hùng cho rằng, qua tổng hợp số liệu từ BHXH các địa phương, tính đến tháng 4/2020, về cơ bản có sự gia tăng rất ít, do phải thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách, cách ly xã hội.

Từ tháng 5 đến nay, mới bắt đầu tăng nhanh trở lại, mỗi tháng tăng bình quân trên 40.000 người, thậm chí có tháng tăng gần 70.000 người do giai đoạn này Việt Nam cơ bản đã khống chế được dịch bệnh. BHXH Việt Nam đã đôn đốc BHXH địa phương, Đại lý thu tăng cường truyên truyền, truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tập trung cao độ tuyên truyền trực tiếp và hội nghị khách hàng. Đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình cũng giống BHXH tự nguyện chỉ tăng nhanh trở lại kể từ tháng 5/2020.

Cụ thể, đến hết tháng 9/2020, số người tham gia BHXH bắt buộc trên toàn quốc đạt gần 14,650 triệu người, BHYT đạt trên 86,421 triệu người, tăng 750.000 người so với năm 2019, tỷ lệ bao phủ đạt 89,5% dân số. Riêng BHXH tự nguyện đến hết tháng 4/2020 chỉ duy trì bằng số người tham gia của năm 2019 nhưng đến nay đã đạt trên 786.000 người, tăng 261.000 người so với năm 2019.

Đánh giá về kết quả về số người tham gia BHXH bắt buộc, ông Đinh Duy Hùng cho rằng, với kết quả dự kiến đạt được đến hết năm 2020, số người tham gia BHYT trên toàn quốc sẽ đạt khoảng 87,782 triệu người, bằng 90% dân số; số người tham gia BHXH đạt khoảng 16 triệu người, đạt khoảng 32,65% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, trong đó BHXH tự nguyện đạt khoảng 2% lực lượng lao động.

Đối với BHXH tự nguyện, đến nay đã hoàn thành mục tiêu theo lộ trình mà Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đề ra là đến năm 2021 có khoảng 1% lực lượng lao động. Riêng đối với BHXH bắt buộc phụ thuộc lớn vào tình hình, diễn biến dịch bệnh Covid-19 thời gian tới, phụ thuộc vào việc khôi phục sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cơ cấu lao động, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, nên rất khó để dự báo số liệu cụ thể đến hết năm 2020.

Cần giải pháp đột phá trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Theo ông Đinh Duy Hùng, để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2020, thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai thực hiện các giải pháp mang tính đột phá như:

Thứ nhất, đối với phát triển nhóm người lao động và người sử dụng lao động tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, cơ quan BHXH tiếp tục thực hiện rà soát khai thác triệt để các doanh nghiệp có sử dụng lao động, nhưng chưa tham gia, hoặc chưa tham gia đầy đủ BHXH bắt buộc, BHYT cho người lao động thông qua dữ liệu cơ quan Thuế và cơ quan Đăng ký kinh doanh cung cấp.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng tháng, phân công nhiệm vụ đến từng viên chức, lãnh đạo BHXH địa phương phụ trách để thực hiện các nhiệm vụ: gửi thông báo đôn đốc, tổ chức làm việc với doanh nghiệp, hoặc tiến hành thanh tra chuyên ngành đóng, kiểm tra đối với các doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đăng ký đóng cho người lao động, đảm bảo xong trước ngày 20/12/2020.

Thứ hai, đối với việc phát triển, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch BHXH tự nguyện: Xây dựng, điều chỉnh kế hoạch đã xây dựng từ đầu năm theo từng tuần, tháng từ nay đến cuối năm, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhóm người có nhiều tiềm năng như chủ hộ kinh doanh cá thể, người quản lý doanh nghiệp không hưởng tiền lương, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố, hội viên, thành viên các hội, đoàn thể, quần chúng, nhóm người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, tạm thời nghỉ việc…

Thứ ba, về khai thác và phát triển người chỉ tham gia BHYT: Nắm bắt số lượng người đang tham gia BHYT, chú trọng đối tượng thuộc diện cận nghèo thoát nghèo, người dân tại các xã nông thôn mới; hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để kịp thời tuyên truyền, vận động tiếp tục tham gia BHYT; báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự hỗ trợ hợp pháp của người dân, doanh nghiệp để mua BHYT cho các đối tượng thuộc hộ cận nghèo và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ tư, về công tác quản lý tiền thu và giảm nợ: Phân công lãnh đạo, cán bộ xây dựng kế hoạch hằng tuần, hằng tháng nắm bắt hoạt động của đơn vị; hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị triển khai tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất theo chỉ đạo của Chính phủ và BHXH Việt Nam.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu hằng tháng về thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN năm 2020; Tăng cường thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với doanh nghiệp nợ từ 03 tháng trở lên, đơn vị chưa đóng hoặc đóng chưa đầy đủ cho người lao động; Thực hiện chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý kịp thời đối với đơn vị cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN…