Nhiều lợi ích thiết thực khi tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Lê Hà

Thực tế cho thấy, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ tạo nguồn lực quan trọng trong chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên (HSSV) mà còn góp phần giáo dục nhân cách cho các em ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, để mọi HSSV đều được chăm sóc sức khỏe ngay tại trường học, cần triển khai đồng bộ các giải pháp.

Cơ quan BHXH các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để vận động, tuyên truyền đến các hộ gia đình chủ động tham gia BHYT  HSSV.
Cơ quan BHXH các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để vận động, tuyên truyền đến các hộ gia đình chủ động tham gia BHYT HSSV.

Thẻ BHYT - “bùa hộ mệnh” chăm sóc sức khoẻ của học sinh, sinh viên

Những năm qua, chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng đã phát huy vai trò tích cực trong chăm sóc sức khoẻ của các đối tượng tham gia loại hình bảo hiểm này. Riêng BHYT HSSV đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo thống kê, năm học 2021 - 2022, chính sách BHYT đã bao phủ đến 96% HSSV cả nước với khoảng 18,8 triệu em tham gia. Điều đó đồng nghĩa với việc trên toàn quốc đã có gần 19 triệu HSSV được đảm bảo và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi BHYT theo quy định.

Khi tham gia BHYT, nếu HSSV đi khám chữa bệnh (KCB) đúng tuyến sẽ được Quỹ BHYT chi trả 80% chi phí KCB trong phạm vi, quyền lợi được hưởng. Trường hợp KCB trái tuyến, các em sẽ được hưởng theo phạm vi, mức hưởng BHYT như sau: 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh; 100% chi phí tại bệnh viện tuyến huyện.

Trong quá trình triển phát triển chính sách BHYT ngày càng được hoàn thiện theo hướng quyền lợi, chất lượng KCB BHYT ngày càng được nâng cao và mở rộng. Theo đó, HSSV khi tham gia cũng được hưởng nhiều lợi ích hơn từ chính sách BHYT như: Được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học; được tham gia KCB BHYT; được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn…

Thực tế cho thấy, Quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính phải điều trị dài ngày, nhiều đợt (như: chạy thận nhân tạo, điều trị ung thư, phẫu thuật tim mạch…) với chi phí từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Nhờ có tấm thẻ BHYT, nhiều HSSV và gia đình chủ động về chi phí KCB, vơi đi gánh nặng tài chính giữa lúc khó khăn khi không may bị ốm đau, bệnh tật, để HSSV yên tâm chữa bệnh, điều trị sớm quay lại môi trường cuộc sống và học tập bình thường.

Chủ động tham gia BHYT học sinh, sinh viên

Theo quy định của Luật BHYT, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Do đó, việc tham gia BHYT không những là quyền lợi mà còn là trách nhiệm tuân thủ pháp luật, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của HSSV thông qua việc đóng góp, chia sẻ rủi ro với những người không may bị ốm đau, bệnh tật… đặc biệt với những người nghèo, người thuộc nhóm yếu thế trong xã hội.

Theo thống kê, hiện nay, cả nước còn khoảng 4% HSSV chưa tham gia BHYT, tập trung ở nhóm sinh viên các trường đại học, các trường cao đẳng, trung cấp, đào tạo nghề. Trong số này, một số HSSV và phụ huynh vẫn còn hiểu chưa thấu đáo về chính sách BHYT, cho rằng chỉ cần tham gia BHYT những lúc ốm đau.

Trong khi đó, BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn và tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm; không vì mục đích lợi nhuận, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

Tựu chung lại, chính sách BHYT không chỉ tạo nguồn lực quan trọng trong chăm sóc sức khỏe HSSV mà còn góp phần giáo dục nhân cách cho các em ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, để mọi HSSV đều được chăm sóc sức khỏe ngay từ trường học, cần triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó việc chủ động tham gia BHYT của mỗi HSSV và phụ huynh là yếu tố quyết định đến thành công của chính sách này.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để vận động, tuyên truyền đến các hộ gia đình chủ động tham gia BHYT để bảo vệ sức khoẻ của con em mình ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung, hình thức đa dạng như: phát thanh, truyền hình, vận động tuyên truyền thông qua các đại lý thu về những lợi ích khi tham gia BHYT HSSV cho các bậc phụ huynh chưa tham gia loại hình bảo hiểm này.

Những giải pháp trên cần triển khai đồng bộ, đúng thời điểm sẽ giúp việc phát triển đối tượng tham gia BHYT HSSV đạt 100% theo kế hoạch đề ra, từ đó hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.