Các chính sách thuế áp dụng đối với xăng, dầu phù hợp với thông lệ chung trên thế giới
Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/6/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, các chính sách thuế đang áp dụng đối với xăng, dầu hiện nay, gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.
Chính sách thuế áp dụng với xăng, dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới
Nêu cụ thể hơn về tỷ trọng thuế đối với mặt hàng xăng, dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho hay, trung bình ở các nước trên thế giới tỷ trọng thuế trong giá xăng, dầu chiếm khoảng từ 45% - 60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn).
Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng từ 29% - 31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, có thể thấy, chính sác thuế áp dụng đối với xăng, dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.
Phân tích rõ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cho biết, trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và do xung đột Nga-Ukraine, đây là vấn đề nóng trong nước và cả trên thế giới. Chính phủ, các bộ, ngành, trong đó có Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực về quản lý giá cũng rất lo lắng về giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong năm 2022.
Đối với các chính sách thuế trong thời gian vừa qua, cụ thể, đối với thuế bảo vệ môi trường, trong năm 2021 và 2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, chúng ta đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.
Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn có mức giảm từ 50% - 70% để hỗ trợ giảm giá xăng, dầu trong thời gian qua.
Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng, dầu lên cao, ngày 21/4/2022, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ sửa đổi các nghị định về biểu thuế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với xăng từ 20% xuống còn 12%, nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng, dầu.
“Còn đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá và chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới”, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh.
Đảm bảo điều chỉnh mức giá xăng, dầu trong khả năng cho phép
Trước đó, cũng tại buổi Họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới giá xăng dầu tăng cao thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian vừa qua, giá xăng dầu tăng liên tục và tăng ở mức cao. Bộ Công Thương rất chia sẻ với những khó khăn của người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu trong đời sống và trong sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo Chính phủ hết sức quan tâm, thường xuyên chỉ đạo quyết liệt việc đảm bảo nguồn cung xăng, dầu phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân, cũng như xăng, dầu cho sản xuất kinh doanh.
Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 sửa đổi một số nội dung của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP trong điều hành giá xăng dầu, nhằm mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể đối với người dân và doanh nghiệp.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, có 3 biện pháp cần tập trung thực hiện nhằm kiềm chế cao nhất mức tăng của giá xăng, dầu. Đó là, trước hết cần sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế biến động mạnh của giá xăng, dầu trong nước so với biến động giá của thế giới, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ việc phục hồi kinh tế.
“Vừa qua, giá xăng, dầu tăng là khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp và cũng là sức ép lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là đối với CPI. Giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến ngày 1/6 tăng từ 45,6% - 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý những công cụ bình ổn giá suốt thời gian vừa qua, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng từ 27,29 % - 47,89%. Như vậy, rõ ràng mức tăng giá xăng, dầu của Việt Nam thấp hơn mức tăng của thế giới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Biện pháp thứ hai phải điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu. Ví dụ, hiện nay, có thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu. Vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Biện pháp thứ ba, giá xăng, dầu muốn giảm được mức tăng không phải chỉ có riêng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các bộ, ngành khác. Vì vậy, cần đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh xăng, dầu tăng như hiện nay.
“Với những biện pháp hiện nay và sắp tới sẽ cố gắng ở mức cao nhất để đảm bảo điều chỉnh mức giá xăng, dầu trong khả năng cho phép”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay.