Giảm chi phí khi làm hồ sơ BHYT qua cổng dịch vụ công
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết sau hơn 6 tháng thực hiện, đã có 690 hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất được tiếp nhận và giải quyết từ Cổng dịch vụ công quốc gia.
Với dịch vụ công này, người dân chỉ cần máy tính hoặc điện thoại thông minh (smartphone) kết nối internet là có thể thực hiện cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất mà không phải ra khỏi nhà.
Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, đăng nhập hệ thống, người dân có thể dễ dàng thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất và nhận kết quả hồ sơ thủ tục thông qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hoặc dịch vụ bưu chính.
Ngay khi cán bộ BHXH thụ lý hồ sơ, người dân sẽ nhận được tin nhắn hẹn trả kết quả. Khi có kết quả, người dân cũng nhận được thông báo để có thể đến nhận thẻ BHYT hoặc chờ nhận chuyển phát nhanh. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể chủ động tra cứu tình hình xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.
Theo BHXH Việt Nam, số lượng hồ sơ cấp lại thẻ BHYT trung bình hằng năm khoảng 2,6 triệu. Khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, người dân sẽ giảm thời gian đi lại và chi phí.