Bảo hiểm cho xe điện: Cơ hội lớn nhưng nhiều thách thức

Bảo Ngọc

Nhu cầu bảo hiểm xe điện tại Việt Nam đang tăng cao, song sự thiếu dữ liệu và chi phí bồi thường lớn khiến doanh nghiệp bảo hiểm dè dặt.

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm đối với xe điện thường ở mức cao do chi phí khắc phục tổn thất pin hay rủi ro cháy nổ lớn.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm đối với xe điện thường ở mức cao do chi phí khắc phục tổn thất pin hay rủi ro cháy nổ lớn.

Trong 5 năm trở lại đây, xu hướng di chuyển bằng điện (e-mobility) đã trở thành một thay đổi mô hình toàn cầu, từ chỗ là trào lưu mới nổi đến nay đã chiếm vị trí quan trọng trong ngành vận tải. Sự gia tăng nhanh chóng của xe điện tại Việt Nam cũng đặt ra yêu cầu bức thiết về các sản phẩm bảo hiểm phù hợp, nhằm bảo vệ cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, bảo hiểm vật chất xe điện ngày càng được nhiều chủ xe quan tâm. Lý do là chi phí sửa chữa, thay thế các linh kiện chuyên dụng như pin hay động cơ điện thường rất cao, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Việc tham gia bảo hiểm giúp chủ xe giảm gánh nặng tài chính khi gặp sự cố, đồng thời yên tâm hơn vì được sử dụng phụ tùng chính hãng. Bên cạnh đó, xe có tham gia bảo hiểm vật chất thường giữ giá tốt hơn khi bán lại, cao hơn khoảng 5–10% so với xe không tham gia bảo hiểm.

Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm xe điện vẫn còn nhiều thách thức. Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đạt hơn 10.100 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Dù tăng trưởng mạnh, nhưng tỷ lệ bồi thường cũng luôn ở mức cao, đặc biệt với xe điện, nơi chi phí khắc phục tổn thất pin hay rủi ro cháy nổ thường lớn hơn xe xăng.

Một số doanh nghiệp như DBV đã phát triển quy tắc bảo hiểm riêng cho xe điện, song nhìn chung, mức phí và điều khoản hiện vẫn tương tự xe truyền thống, trong khi tổn thất có xu hướng gia tăng.

Nguyên nhân chính là doanh nghiệp bảo hiểm chưa có đủ dữ liệu để xây dựng biểu phí riêng cho xe điện. Xe điện mới phổ biến tại Việt Nam vài năm gần đây, các rủi ro vận hành và hư hỏng cũng khác biệt. Một số ý kiến cho rằng các công ty bảo hiểm cần chia sẻ dữ liệu doanh thu, bồi thường để xây dựng hệ thống tham chiếu chung, từ đó đưa ra biểu phí phù hợp, đảm bảo công bằng cho khách hàng và hiệu quả kinh doanh.

Có thể thấy, nhu cầu bảo hiểm xe điện tại Việt Nam đang tăng nhanh cùng với sự bùng nổ của thị trường phương tiện xanh. Tuy nhiên, để sản phẩm này thực sự phát triển, các công ty bảo hiểm cần chuẩn hóa chính sách, minh bạch dữ liệu, đồng thời thiết kế các gói bảo hiểm phù hợp với đặc thù công nghệ và rủi ro mới của xe điện. Đây vừa là cơ hội, vừa là bài toán khó cho ngành bảo hiểm trong giai đoạn chuyển đổi xanh.