Giảm tải hàng hóa khi có cầu phao tạm Móng Cái-Đông Hưng

Theo baohaiquan.vn

Dự án cầu phao tạm đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi hoạt động XNK hàng hóa giữa 2 nước Việt-Trung; đặc biệt là sẽ khắc phục được tình trạng quá tải hàng hóa vận chuyển qua sông biên giới.

Hợp long cầu phao tạm Móng Cái-Đông Hưng. Nguồn: PV.
Hợp long cầu phao tạm Móng Cái-Đông Hưng. Nguồn: PV.
Ngày 16/10, TP. Móng Cái (Việt Nam) và TP. Đông Hưng (Trung Quốc) đã phối hợp tổ chức Lễ Hợp long cầu phao tạm trên sông biên giới Móng Cái-Đông Hưng khu vực km3+4, phường Hải Yên, TP. Móng Cái.

Dự án cầu phao tạm được khởi công xây dựng từ đầu năm 2017. Chiều dài cầu phao là 114m; chiều rộng là 12m; tải trọng thiết kế 60 tấn, gồm hai làn xe… với tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng. Đây là cây cầu phao đầu tiên nối TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với TP. Đông Hưng, Trung Quốc.

Dự án cầu phao tạm đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi hoạt động XNK hàng hóa giữa 2 nước; đặc biệt là sẽ khắc phục được tình trạng quá tải hàng hóa vận chuyển qua sông biên giới do giảm thiểu phương tiện đò trên sông biên giới khi bị phụ thuộc vào thủy triều và hạn chế tối đa ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của thời tiết đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Đồng thời, dự án đi vào hoạt động sẽ thu hút lượng lớn doanh nghiệp và hàng hóa XNK; nâng cao năng lực cạnh tranh giữa cặp cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng với các cặp cửa khẩu khác trên tuyến biên giới Việt-Trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương biên giới.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho biết, việc hợp long cầu phao tạm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiêp xuất khẩu hàng nông sản, hàng đông lạnh, cũng như trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới hai nước.

Trước đó, Cục Hải quan Quảng Ninh đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù tại cảng cạn ICD Móng Cái (cách cầu phao tạm khoảng 200 mét).