Hàng không sẵn sàng khai thác đường bay quốc tế trong tháng 7/2020

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Với khai thác quốc tế chở khách, các hãng hàng không đã sẵn sàng mở lại bất kể lúc nào khi được Chính phủ đồng ý và chuẩn bị các quy trình về khai thác bay và phục vụ hành khách để đảm bảo an toàn.

Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay quốc tế trong tháng 7/2020.
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay quốc tế trong tháng 7/2020.

Các hãng hàng không đã sẵn sàng mở lại đường bay quốc tế bất kể lúc nào khi được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Trong đó, Vietnam Airlines và Bamboo Airways sẽ khai thác đường bay quốc tế trong tháng 7/2020.

Tại buổi hội thảo hàng không của Vietnam Airlines vào chiều 12/6, theo ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, hiện hãng đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế trên cơ sở cho phép của Chính phủ Việt Nam và các nước.

Để làm điều này, Vietnam Airlines đã xây dựng và ban hành các quy trình, quy định về khai thác bay và phục vụ hành khách để đảm bảo an toàn dịch tễ cũng như tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm dịch và phòng dịch của cơ quan chức năng.

Hiện, Vietnam Airlines đã triển khai khai thác thường lệ các đường bay chở khách từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh-Seoul (Hàn Quốc) với tổng 5 chuyến/tuần và dự kiến sẽ tăng lên 14 chuyến/tuần vào tháng 7/2020 để chở khách Việt Nam sang Hàn Quốc.

Mặt khác, Vietnam Airlines cũng đã sẵn sàng khai thác các thị trường Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN ngay trong tháng Bảy tới khi Chính phủ cho phép nối lại các đường bay đồng thời chuẩn bị các phương án bay lại Châu Âu vào cuối năm 2020.

Cụ thể, dự kiến trong tháng 7/2020, hãng sẽ khai thác đường bay đi Hong Kong 3 chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh và 4 chuyến từ Hà Nội. Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Đài Loan dự kiến cũng sẽ trở lại trong tháng Bảy với tần suất 3 chuyến/tuần và Hà Nội-Đài Loan với tần suất 4 chuyến/tuần.

Các đường bay Đông Nam Á cũng được Vietnam Airlines lên kế hoạch khai thác trở lại trong tháng 7/2020 như Thành phố Hồ Chí Minh-Bangkok (Thái Lan) được hãng dự kiến khai thác từ 9/7 với tần suất 7 chuyến/tuần, tương tự là đường bay Hà Nội-Bangkok từ 2/7 với tần suất 7 chuyến/tuần.

“Dịch COVID-19 khiến ngành hàng không thiệt hại nặng nề và hồi phục sẽ rất lâu vì hiện trên thế giới vẫn còn  trên 50% số tàu bay đang  nằm đất. Đến cuối tháng 5/2020, Vietnam Airlines đã hồi phục lại 100% các đường bay nội đội, cùng đó mở thêm 13 đường bay mới. Kích cầu nội địa với các hoạt động du lịch và tạo cầu nối giao thương trong nước quay trở lại bình thường,” ông Trung cho hay.

Trả lời về việc tàu bay nhưng khách còn ít và có thể lỗ nếu so với tàu nằm đất, ông Trung cho rằng, hệ số lấp đầy ghế của Vietnam Airlines lên tới 85% trong tháng Năm và Sáu. Việc khai thác sẽ hiệu quả do phần doanh thu đem lại vẫn lớn hơn chi phí cố định phát sinh mỗi tháng mất tới 2.100 tỷ đồng/tháng nên bay hay không bay vẫn chi trả số tiền này. Nếu hãng bay sẽ bù đắp thêm được 500-600 tỷ đồng hỗ trợ cho chi phí cố định.

Với hãng hàng không Bamboo Airways cũng phát đi thông báo cho biết bay lại các chuyến quốc tế từ 1/7 với các hành trình Hà Nội đến Đài Bắc, Cao Hùng (Đài Loan), Incheon (Hàn Quốc) với tần suất 7 chuyến một tuần. Từ ngày 1/9, hãng này dự kiến có thêm chặng Đà Nẵng, Cam Ranh đi Incheon với tần suất 14 chuyến mỗi tuần. Đến ngày 25/10, Bamboo Airways sẽ tung thêm 10 đường bay quốc tế, trong đó có các hành trình đi Melbourne (Australia) và Praha (Séc).

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngày 9/6 vừa qua, về việc mở các chuyến bay thương mại quốc tế, Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay với các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc COVID-19. Ban Chỉ đạo tiếp tục hướng dẫn, quản lý, cách ly phù hợp với các đối tượng này. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không thể đóng cửa hoàn toàn nhưng không mở cửa ào ạt khi không thể xác định được mức độ an toàn của các nước.