Hãy là người tiêu dùng thông minh!
Mỗi khi vào siêu thị, trung tâm thương mại, lang thang giữa các kệ hàng, có khách hàng nào quả quyết rằng mình hoàn toàn tỉnh táo, lựa chọn hàng một cách khôn ngoan và hô quyết tâm không mua thứ không cần thiết để tiết kiệm tiền?
Có một thực tế khá "mơ hồ" mà… thật 100%: Khách hàng luôn bị "mê hoặc" bởi những thủ thuật của người bán hàng. Ví như sắp xếp đồ dùng thiết yếu ở phía xa cuối dãy hàng, không treo đồng hồ, không có cửa sổ… để khách hàng quên trời quên đất, quên thời gian, chỉ tập trung chọn và mua hàng thôi.
Còn một thủ thuật nữa khiến hầu hết các khách hàng đều dễ "sập bẫy" - theo tiết lộ của CEO một siêu thị - đó là thiết kế, sắp đặt kệ hàng sao cho người mua có xu hướng đi ngược chiều kim đồng hồ.
Đây là một thủ thuật được áp dụng theo nghiên cứu, theo dõi, đánh giá hành vi người tiêu dùng của các chuyên gia tâm lý. Sở dĩ khách hàng đi ngược chiều kim đồng hồ có xu hướng mua sắm nhiều hơn, bởi nếu đi ngược chiều kim đồng hồ, khi kệ hàng ở phía bên phải, tay phải của khách hàng sẽ luôn trong tư thế sẵn sàng nhặt đồ bỏ vào giỏ hàng.
Các nghiên cứu còn tính toán được rằng, với thói đi ngược chiều kim đồng hồ, số lượng hàng hóa "tiện tay" nhặt bỏ vào giỏ hàng sẽ tăng cao hơn 25%, mỗi lần đi mua hàng.
Ngược lại, nếu đi cùng chiều kim đồng hồ, hàng hóa sẽ đặt ở bên trái, người thuận tay phải sẽ khó lấy hàng hơn. Chỉ cần vài giây lỡ nhịp là khách hàng có đủ tỉnh táo để quyết định mua món đồ đó nữa hay không.
Do đó, nếu ai muốn không bị "cháy túi" khi vào siêu thị, trung tâm thương mại mua sắm hàng hóa thì hãy đi theo chiều kim đồng hồ (nếu thuận tay phải) và đi ngược chiều kim đồng hồ (nếu thuận tay trái).
Người tiêu dùng thông minh hãy thử trắc nghiệm xem mình đã bị "sập bẫy" chưa nhé.