Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng ngày 12/12, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đến dự, đánh giá cao sự nỗ lực của toàn hệ thống trong năm qua và khẳng định, Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Hạnh Thảo
Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Hạnh Thảo

Từ chối thanh toán trên 162 tỷ đồng

Tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Trần Kim Vân cho biết, tính đến hết năm 2016, toàn hệ thống kiểm soát chi thường xuyên ước đạt 785.386 tỷ đồng (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng), bằng 93,8% dự toán. Thông qua kiểm soát chi, các đơn vị KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán khoảng 29.762 khoản chi chưa đủ thủ tục. Số tiền thực từ chối thanh toán là 43 tỷ đồng. Một số KBNN đơn vị làm tốt công tác kiểm soát chi thường xuyên như: Vĩnh Long, Lai Châu, Trà Vinh, Hà Nam, Nghệ An.

Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), toàn hệ thống kiểm soát ước đạt trên 285.861 tỷ đồng, bằng 84,5% so với kế hoạch năm, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015. Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán 119,2 tỷ đồng do chủ đầu tư đề nghị thanh toán chưa đúng chế độ quy định. Một số đơn vị KBNN được chính quyền các cấp và Bộ Tài chính đánh giá cao trong công tác giải ngân vốn đầu tư, chấp hành chế độ trong kiểm soát chi NSNN như: Thái Bình, Hải Phòng, Ninh Thuận, Phú Thọ, Lạng Sơn, Cần Thơ.

Đặc biệt, theo bà Trần Kim Vân, hệ thống KBNN đã điều hành ngân quỹ chủ động, linh hoạt, sáng tạo đảm bảo đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi trả cho các cấp ngân sách tại mọi thời điểm, nhất là tại những thời điểm ngân quỹ nhà nước căng thẳng (cả bằng nội tệ và ngoại tệ) do các khoản chi NSNN phát sinh nhiều, khối lượng trái phiếu chính phủ đến hạn khá lớn trong khi nguồn thu chưa tập trung kịp thời vào ngân sách.

Trong công tác huy động vốn, KBNN cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp như công khai kế hoạch, lịch biểu phát hành cả năm và hàng quý để các nhà đầu tư chủ động tham gia thị trường; điều chỉnh tần suất đấu thầu, khối lượng, lãi suất từng đợt phát hành để phù hợp với tình hình thị trường; phát hành đa dạng các loại kỳ hạn trái phiếu chính phủ từ 3 năm đến 30 năm (trong đó tập trung chủ yếu vào trái phiếu kỳ hạn từ 5 năm trở lên) nhằm kéo dài kỳ hạn trung bình trái phiếu, giảm áp lực trả nợ cho NSNN trong ngắn hạn....

Với các giải pháp trên, công tác huy động vốn năm 2016 đã đạt được những kết quả khả quan. Tính đến hết ngày 7/12/2016, tổng khối lượng huy động đạt trên 281.294 tỷ đồng, bằng 99,9% kế hoạch năm (281.700 tỷ đồng), nhỉnh hơn một chút so với tổng khối lượng phát hành năm 2015.

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến qua mạng

Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016 - Ảnh 1

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại KBNN.Ảnh: Hạnh Thảo

Sau khi nghe báo cáo và tham luận của các đơn vị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao sự nỗ lực của toàn hệ thống KBNN. Theo Thứ trưởng, hệ thống KBNN không chỉ xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nghiệp vụ kho bạc (như Nghị định về quản lý ngân quỹ đã được ban hành, Nghị định về báo cáo tài chính nhà nước đang được hoàn thiện…) mà còn tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan trong việc tập trung nguồn thu, kiểm soát nguồn chi.

KBNN đã nỗ lực trong huy động vốn cho đầu tư phát triển và cho NSNN khi đến thời điểm này, toàn hệ thống đã hoàn thành tốt công tác huy động vốn. Cùng với đó, toàn hệ thống đã tích cực cải cách thủ tục hành chính bằng việc thu thuế trực tiếp thông qua hệ thống ngân hàng, kiểm soát chi trực tiếp qua mạng điện tử...

Đặc biệt, năm 2016 là năm đầu tiên KBNN làm tổng quyết toán ngân sách 2014. Mặc dù cũng còn nhiều khó khăn với nhiều chuyên môn, nghiệp vụ không thuộc lĩnh vực của mình nên khâu giải trình còn nhiều vất vả, nhưng vượt qua mọi khó khăn, kho bạc vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Với tình hình và kết quả này, chúng tôi rất tự hào vì các đồng chí đã hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thắng lợi chung của toàn ngành Tài chính”- Thứ trưởng nhấn mạnh..

Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, qua báo cáo cũng nhận diện ra một số điểm cần phải hoàn thiện trong năm tới. Đó là, KBNN cần tập trung  hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có các quy định liên quan đến Luật NSNN sắp có hiệu lực ngay trong năm tới; cũng như lưu ý việc quản lý vốn đầu tư XDCB từ vốn ODA và vay ưu đãi, trong đó tập trung vào việc cấp phát vốn.

Đặc biệt, toàn hệ thống KBNN cần tiếp tục đổi mới cải cách thủ tục hành chính bằng các dịch vụ công qua mạng, các dịch vụ trực tuyến tại các địa phương trên kết quả thí điểm thành công của 5 địa phương vừa qua.

Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà cho biết, sau hội nghị này, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Xuân Hà, phát biểu tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và đại diện các các đơn vị KBNN địa phương, KBNN sẽ hoàn thiện và ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của toàn hệ thống.

Đặc biệt, Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Hà nhấn mạnh, từng đơn vị KBNN phải xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Đồng thời, các đơn vị tập trung chấn chỉnh, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế để không lặp lại trong thời gian tới.