Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang tích cực cải cách, tăng hài lòng của khách hàng

Hạnh Nguyên

Với mục tiêu “tất cả vì khách hàng”, từ nhiều năm nay, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Tuyên Quang luôn coi trọng công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa kho bạc theo quy định của KBNN. Việc làm này đã mang đến cho khách hàng và các đơn vị giao dịch chất lượng phục vụ tốt nhất.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thời gian qua, mặc dù KBNN Tuyên Quang đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thanh toán không dùng tiền mặt nhưng vẫn còn đơn vị và cá nhân duy trì thói quen sử dụng tiền mặt. Thói quen này không những làm tăng chi phí và rủi ro trong quản lý tài chính mà còn cản trở quá trình hiện đại hóa và minh bạch hóa các giao dịch công.

Trong trường hợp cần thiết phải thực hiện giao dịch thu ngân sách bằng tiền mặt, KBNN Tuyên Quang có những biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Trong trường hợp cần thiết phải thực hiện giao dịch thu ngân sách bằng tiền mặt, KBNN Tuyên Quang có những biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có giao dịch, trong đó đề nghị từ ngày 01/9/2024, các giao dịch thu, chi ngân sách tại các đơn vị KBNN trên địa bàn Tỉnh được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng.

KBNN Tuyên Quang cũng yêu cầu các đơn vị sự nghiệp công mở tài khoản tại ngân hàng thương mại cho các khoản thu từ hoạt động sự nghiệp, hoạt động kinh doanh, dịch vụ.

Trong trường hợp cần thiết, phải thực hiện giao dịch thu ngân sách bằng tiền mặt, đơn vị có những biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Các giao dịch tiền mặt sẽ được thực hiện tại các điểm giao dịch của KBNN với quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho cả bên giao dịch và KBNN. Đồng thời, KBNN cũng khuyến khích các đơn vị hạn chế giao dịch bằng tiền mặt và tăng cường sử dụng các hình thức thanh toán điện tử.

KBNN Tuyên Quang cũng đề nghị các đơn vị trong hệ thống dừng toàn bộ giao dịch tiền mặt từ ngày 01/9/2024, thay vào đó là thực hiện các giao dịch qua ngân hàng thương mại. Điều này đòi hỏi các đơn vị phải tổ chức lại các công tác nội bộ, đặc biệt là việc phân công công việc cho thủ kho, thủ quỹ sau khi dừng giao dịch tiền mặt.

Phối hợp thu ngân sách mang lại nhiều thuận lợi cho khách hàng

Bên cạnh thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, KBNN Tuyên Quang đã đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa kho bạc theo đúng các quy định của KBNN.

Để tập trung nhanh các nguồn thu ngân sách nhà nước và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục nộp ngân sách nhà nước, đơn vị đã triển khai phối hợp thu ngân sách với 5 ngân hàng thương mại (NHTM) có chi nhánh trên địa bàn Tỉnh (gồm: Vietinbank, Vietcombank, Agribank, BIDV và MB).

Với việc phối hợp này, thời gian để làm thủ tục nộp NSNN đã được rút ngắn từ 30 phút/giao dịch xuống còn 5 phút/giao dịch. Đồng thời, người nộp ngân sách có nhiều sự lựa chọn với các hình thức thu nộp văn minh, hiện đại của các NHTM như qua thẻ ATM, Internet banking, Mobile banking, máy chấp nhận thẻ (POS)… nên đã tiết kiệm được nhiều chi phí đi lại.

Nhằm nâng cao chất lượng phối hợp thu ngân sách, KBNN Tuyên Quang đã chủ động hàng quý gửi tới các ngân hàng ủy nhiệm thu thông tin của Bảng tra cứu đoạn mã hạch toán thu NSNN trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, số lượng chứng từ thu ngân sách do NHTM hạch toán sai đoạn mã hầu như không phát sinh.

Ghi điểm với khách hàng 

Phó Giám đốc KBNN Tuyên Quang Trương Thị Sâm cho biết, để tạo điều kiện cho khách hàng, đơn vị giao dịch tiếp cận nhanh với nguồn vốn ngân sách, KBNN Tuyên Quang đã đẩy mạnh việc giao dịch, kiểm soát trên dịch vụ công trực tuyến. Do đó, các đơn vị sử dụng ngân sách không phải đến trực tiếp kho bạc, nhưng vẫn hoàn thành các thủ tục để thanh toán vốn.

Từ khi triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, KBNN Tuyên Quang luôn nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng, các đơn vị sử dụng ngân sách.

Thời gian tới, hệ thống KBNN Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính toàn diện trên các mặt hoạt động nghiệp vụ.
Thời gian tới, hệ thống KBNN Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính toàn diện trên các mặt hoạt động nghiệp vụ.

Đáng chú ý, qua dịch vụ công trực tuyến, khách hàng giao dịch có thể ở bất cứ địa điểm nào có kết nối mạng. Bên cạnh đó, ngoài việc tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại, khách hàng, đơn vị sử dụng ngân sách có thể theo dõi hồ sơ của mình gửi đến kho bạc đang được xử lý ở khâu nào, bước nào.

Bên cạnh thực hiện hiệu quả việc thanh toán không dùng tiền mặt, phối hợp thu ngân sách và triển khai dịch vụ công trực tuyến, KBNN Tuyên Quang còn thực hiện tốt cải cách hành chính tại trụ sở đơn vị, cũng như tại các đơn vị KBNN trực thuộc.

Đơn vị cũng thực hiện công khai, niêm yết các thủ tục hành chính; đồng thời, quán triệt đến từng cán bộ, công chức không được sách nhiễu, cửa quyền với đơn vị giao dịch.

Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ phải được thực hiện nghiêm theo đúng thời gian quy định, không được để tồn động bất cứ một hồ sơ nào mà không có lý do…

Với những giải pháp đồng bộ trên, KBNN Tuyên Quang đã nhận được phản hồi, đánh giá cao từ phía doanh nghiệp, người dân khi giao dịch với hệ thống KBNN trên địa bàn Tỉnh.

Để nâng cao chất lược phục vụ khách hàng cũng như thực hiện cải cách, hiện đại hóa theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, Phó Giám đốc KBNN Tuyên Quang Trương Thị Sâm cho biết, thời gian tới, hệ thống KBNN Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính toàn diện trên các mặt hoạt động nghiệp vụ, cũng như cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục hành chính và nội dung kiểm soát thanh toán, rút ngắn thời gian giải quyết; tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, để tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng và đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn Tỉnh.

 

Để nâng cao chất lược phục vụ khách hàng cũng như thực hiện cải cách, hiện đại hóa theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, KBNN Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính toàn diện trên các mặt hoạt động nghiệp vụ, cũng như cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.