Đến ngày 30/8/2018: Tăng trưởng tín dụng đạt 8,5%

Theo Lê Vân/kinhtevadubao.vn

Con số này mới được một nửa so với chỉ tiêu 17% của cả năm. Với tính toán hiện nay, mục tiêu 17% là một chỉ tiêu phù hợp để vừa đạt được tăng trưởng cũng như bảo đảm được kiểm soát lạm phát.

 Tăng trưởng tín dụng phải phù hợp tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát. Nguồn: Internet
Tăng trưởng tín dụng phải phù hợp tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát. Nguồn: Internet

Đó là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018 vào chiều tối ngày 30/8.

Thông tin nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2018, Chính phủ tập trung quán triệt việc tái cơ cấu kinh tế, không lấy tăng sản lượng dầu, tăng trưởng tín dụng để tăng trưởng.

“Mặc dù khống chế tăng trưởng tín dụng, nhưng vẫn đảm bảo nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh với mức lãi suất ổn định”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết. 

Làm rõ hơn vấn đế này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, chỉ số tín dụng là chỉ số điều hành vĩ mô để  thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ, vì vậy để có được chỉ số tín dụng hợp lý đối với nền kinh tế là yêu cầu rất cao.

Muốn vậy, tăng trưởng tín dụng vừa phải tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, lại vừa phải thực hiện được mục tiêu kiểm soát lạm phát.

“Đến thời điểm hiện nay cũng đã hết 8 tháng và tăng trưởng nền kinh tế nhìn chung rất khả quan”, Phó Thống đốc Tú nhận định.

“Kiểm soát lạm phát mặc dù vẫn dưới 4% nhưng vẫn cần cảnh giác với việc kiểm soát lạm phát từ nay đến cuối năm. Chính vì vậy việc điều hành chỉ số tăng trưởng tín dụng đặt ra ngay từ đầu năm là khoảng 17%, thì cũng có thể thấp hơn hoặc cao hơn tùy theo nhu cầu thực tế của nền kinh tế”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Đồng thời, lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cũng thông tin, đến thời điểm 30/8, tăng trưởng tín dụng đạt 8,5%, mới được một nửa so với chỉ tiêu 17% của cả năm.

Như vậy, còn lại 8,5% nữa cho 4 tháng cuối năm. Với tính toán hiện nay, ta thấy 17% có thể là một chỉ tiêu phù hợp để vừa đạt được tăng trưởng cũng như bảo đảm được kiểm soát lạm phát.

“Còn nhu cầu vốn cho nền kinh tế, kể cả hiện nay cũng như tiếp theo, đặc biệt với những lĩnh vực ưu tiên, ưu đãi, đều đã có kế hoạch và các ngân hàng thương mại vẫn luôn đảm bảo thanh khoản cho những ưu tiên này”, ông Đào Minh Tú cho biết.