Đoàn đại biểu Quốc hội thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Minh Khôi

Chiều ngày 22/7/2019, đoàn công tác của các đại biểu Quốc hội do ông Dương Quốc Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Đoàn công tác của các đại biểu Quốc hội tới thăm và làm việc tại HNX.
Đoàn công tác của các đại biểu Quốc hội tới thăm và làm việc tại HNX.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Tài chính có Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Trần Văn Dũng, đại diện lãnh đạo Vụ Tài chính ngân hàng, UBCKNN, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam và các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên.

Ông Dương Quốc Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Trưởng đoàn công tác cho biết mục đích của buổi làm việc tại HNX là để các đại biểu quốc hội có điều kiện trao đổi trực tiếp với các chuyên gia cũng như các đơn vị liên quan của ngành chứng khoán để tìm hiểu một số hoạt động nghiệp vụ chứng khoán, hoạt động của HNX nhằm phục vụ cho công tác xây dựng luật chứng khoán sửa đổi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam mặc dù còn non trẻ nhưng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng hoàn thiện về cấu trúc, mở rộng về quy mô, khẳng định được vai trò là kênh huy động vốn hữu hiệu cho nền kinh tế. Cùng với hệ thống tín dụng của ngân hàng, TTCK tạo nên cơ cấu thị trường tài chính Việt Nam cân đối, hiệu quả hơn, góp phần phát triển cho kinh tế xã hội của đất nước.

HNX là một trong hai Sở GDCK của Việt Nam, được giao thực hiện các nhiệm vụ chính trị như tổ chức đấu giá cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước, phát triển thị trường trái phiếu chính phủ, tổ chức thị trường giao dịch cho các doanh nghiệp niêm yết có vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên, thị trường dành cho các công ty đại chúng chưa đủ điều kiện niêm yết (UPCoM) và thị trường chứng khoán phái sinh. Đáng chú ý, TTCK phái sinh mới đi vào hoạt động 2 năm gần đây nhưng đã phát huy được vai trò vừa là kênh đầu tư, hỗ trợ phòng ngừa rủi ro hiệu quả đặc biệt khi thị trường cơ sở có biến động mạnh.   

Sau khi nghe ông Nguyễn Như Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách HNX báo cáo về cơ cấu tổ chức, tình hình hoạt động của các thị trường hiện HNX đang quản lý, vận hành và nghe ông Trần Hải Hà, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán MB, đại diện cho các CTCK thành viên trình bày về phương thức giao dịch và hoạt động nghiệp vụ của CTCK, các đại biểu Quốc hội đã dành phần lớn thời gian tìm hiểu về HNX; trao đổi và thảo luận về địa vị pháp lý, thẩm quyền của UBCKNN trong việc quản lý, giám sát thị trường, các chế tài xử lý vi phạm; các vấn đề chuyên môn nghiệp vụ của các thành viên tham gia thị trường như Sở GDCK, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, công ty chứng khoán, các doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường.