Sự biến mất của tiền mặt trong tương lai

Theo Quỳnh Hương/kinhtevadubao.vn

Tiền mặt là phương tiện thanh tóan được sử dụng hơn 2.000 năm qua. Tuy nhiên, vai trò của tiền mặt được dần đựơc thay thế bởi các hình thức thanh toán khác như thanh toán điện tử. Vậy trong tương lai, tiền mặt có thể biến mất?

Các quốc gia trên thế giới đang dần loại bỏ tiền mặt khỏi phương thức thanh toán. Nguồn: Interent
Các quốc gia trên thế giới đang dần loại bỏ tiền mặt khỏi phương thức thanh toán. Nguồn: Interent

Tại sao tiền mặt đang dần biến mất?

Tiền mặt là tiền xu hay tiền giấy vốn được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia trên thế giới từ hàng nghìn năm nay. Không chỉ đơn thuần là một phương tiện thanh toán, mà nó còn mang giá trị giúp nhận diện một quốc gia.

Tuy nhiên hiện nay, giá trị là một phương tiện thanh toán của tiền mặt đang dần bị biến mất. Lý do là vì thay vì mang theo tiền mặt trong ví như lúc trước, tại các quốc gia hiện nay lại chọn hình thức thanh toán điện tử, mang đến sự tiện lợi trong các giao dịch cũng như các hoạt động mua sắm.

Bởi không cần mang theo nhiều tiền mặt trong người, chỉ cần một cái thẻ là bạn có thể thực hiện tất cả giao dịch mà mình cần. Điều này vô hình chung, đã tạo nên một xã hội không sử dụng tiền mặt.

Xu hướng đang dần trở nên phổ biến tại các quốc gia trên thế giới

Hình thức không sử dụng tiền mặt đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia trên thế giới. Tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển, tại rất nhiều cửa hàng treo những tấm biển không chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt, chỉ chấp nhận thanh tóan bằng thẻ tín dụng. Và Thụy Điển chính là quốc gia tiên phong cho việc loại bỏ tiền mặt trong phương thức thanh toán.

Theo thống kê tại Thụy Điển, cứ 5 giao dịch thì sẽ có 4 giao dịch được thực hiện thông qua thẻ tín dụng. Máy ATM dần bị loại bỏ, đến cả người vô gia cư cũng đã được trang bị máy quẹt thẻ.

Xu hướng không sử dụng tiền mặt không chỉ phát triển tại các nước Châu Âu mà tại Trung Quốc hiện nay, cũng đã có khoảng 68% dân số sử dụng ứng dụng thanh tóan thông qua di động khi cần thực hiện các giao dịch.

Singapore cũng đã công bố kế hoạch không sử dụng tiền mặt vào năm 2020. Theo đó các em học sinh tại các trường học cũng đã làm quen với xu hướng thanh toán không tiền mặt mà thanh toán bằng đồng hồ thông minh.

Như vậy, hiện nay xu hướng thanh toán điện tử ngày càng phát triển sẽ làm giảm đi lượng tiền mặt sử dụng thanh toán trong xã hội. Và vì thế, trong tương lại chúng ta sẽ không còn dùng đến tiền mặt nữa.
Hiện các quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình thức thanh toán này. Và cùng với sự hội nhập và phát triển với thế giới trong tương lai xa, Việt Nam cũng sẽ loại bỏ hoàn toàn tiền mặt ra khỏi hình thức thanh toán.