Kỹ năng làm việc của nhân viên kế toán
Kế toán là một bộ phận không thể thiếu ở tất cả các công ty và được xem là ngành phổ biến hiện nay. Làm ở vị trí này, ngoài vững kiến thức chuyên môn, bạn cần phải học hỏi và trau dồi thật nhiều kỹ năng cần thiết cho bản thân. Cùng xem ngay 6 kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán dưới đây.
Kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp
Công việc kế toán luôn phải tiếp xúc với những con số, cụ thể như: thu thập chứng từ, ghi sổ và lên báo cáo, thu chi,… Những việc này đòi hỏi bạn phải có khả năng quan sát tình hình thực tế, nhận định những sự việc phát sinh, để từ đó phân tích, tổng hợp chúng một cách kịp thời và chính xác.
Kế toán sẽ rất bận rộn vào những ngày gần cuối tháng, cuối năm vì phải tổng kết chi tiêu, lương bổng cho nhân viên… Để phân tích và tổng hợp đúng, bạn phải có sức khỏe và tinh thần tốt, tránh mắc những sai lầm không đáng có. Vì chỉ cần một sai sót một con số, bạn cũng có thể gây ra thiệt hại cho công ty hàng tỷ đồng.
Kỹ năng tin học văn phòng
Đây là điều kiện không thể thiếu của mọi ngành nghề, không chỉ riêng gì kế toán. Đặc biệt, bạn phải thành thạo Excel để tính toán các số liệu, Power Point để thuyết trình và Word để làm báo cáo, thống kê định kì. Ngoài ra bạn cần biết thêm các phần mềm chuyên về kế toán. Tất cả những công cụ này sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong công việc.
Cẩn thận và trung thực
Là một nhân viên kế toán, nhất định bạn phải cẩn thận, sắp xếp khoa học bởi công việc sẽ luôn gắn với các số liệu, sổ sách, giấy tờ về tình hình tài chính. Bạn phải luôn đảm bảo những con số tính ra luôn chuẩn xác, tài liệu phải dễ dàng tìm kiếm. Chỉ cần bạn mắc phải một lỗi ở đâu đó thì sẽ kéo theo sai cả hệ thống, và sẽ tốn rất nhiều thời gian. Một dấu chấm hay dấu phẩy đảo chỗ cho nhau là giá trị của con số đã thay đổi rất nhiều.
Để có thể phát triển trong nghề này thì bạn phải là người rất trung thực. Đây cũng là phẩm chất mà các công ty quan tâm nhất khi tuyển dụng ứng viên. Ngoài ra, trung thực còn có nghĩa là những thông tin bạn cung cấp phải phản ánh đúng nội dung của hoạt động kinh tế phát sinh. Vì đó là thông tin giúp ích cho các nhà quản lý, các nhà đầu tư, khách hàng cũng như chính doanh nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là cầu nối giúp bạn gần gũi hơn với cấp trên, gần gũi hơn với đồng nghiệp thông qua đó bạn sẽ học hỏi được nhiều điều từ đồng nghiệp cũng như cấp trên của mình. Đó còn là kỹ năng giúp bạncó cơ hội thăng tiến trong công việc. Kỹ năng giao tiếp và khả năng ứng xử khéo léo luôn là hành trang cần thiết với mỗi chúng ta, không riêng gì nhân viên kế toán.
Chịu được áp lực công việc
Công việc nào thì cũng có áp lực, riêng kế toán thì thường đối mặt với sổ sách, giấy tờ và các vấn đề nghiệp vụ phát sinh. Để có thể tránh được những sai lầm và đạt được kết quả tốt trong công việc, bạn cần rèn luyện cho mình tinh thần thép, khả năng chịu được áp lực công việc cao. Đừng nên trì trệ và dồn việc nhiều quá, điều này sẽ khiến bạn thêm áp lực.
Kỹ năng quản lý thời gian
Bạn phải biết cách sắp xếp và quản lý tốt thời gian để có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ mà không hao tổn sức lực nhiều, không để có những khoảng thời gian của bạn trở nên vô ích. Sắp xếp công việc một cách hợp lý hơn sẽ giúp bạn có thể tận dụng thời gian để làm được nhiều việc hơn, nâng cao năng suất làm việc.
Để trở thành một nhân viên kế toán giỏi, bạn cần phải có những kỹ năng phù hợp. Hy vọng với những chia sẻ của Công ty săn đầu người HRchannels sẽ giúp bạn phát triển nhiều hơn trên con đường sự nghiệp. Chúc bạn thành công.