Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:
Linh hoạt chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho đối tượng thụ hưởng
Để đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích cho đối tượng thụ hưởng, thời gian qua, bên cạnh triển khai linh hoạt các hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho đối tượng thụ hưởng, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh chi trả các chế độ qua tài khoản cá nhân tại các ngân hàng. Việc làm này được người dân, đối tượng thụ hưởng ghi nhận, đánh giá cao.
Giảm khâu trung gian để chi trả kịp thời cho người hưởng
Theo Luật BHXH, người lao động có quyền nhận lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng.
Xác định phục vụ chế độ chính sách cho người hưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam luôn chủ động tập trung đảm bảo tất cả các nguồn lực; không ngừng cải cách thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời nhất chế độ chính sách cho người hưởng.
Để đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích cho đối tượng thụ hưởng, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác như: Chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi chế độ thông qua chủ sử dụng lao động; chi tại nhà cho các đối tượng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả…
Để phù hợp việc nhận chế độ của người hưởng, từ ngày 01/8/2024, cơ quan BHXH đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố (từ ngày 01/9/2024 thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại).
Trong quá trình triển khai việc chi trả, cơ quan BHXH cũng gặp một số khó khăn về kết nối hệ thống giữa cơ quan BHXH và các ngân hàng (bao gồm ngân hàng nơi cơ quan BHXH mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản).
Do đó, một bộ phận người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo. Để giải quyết vướng mắc này, cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan đang tích cực phối hợp xử lý triệt để các vướng mắc để người hưởng nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất, kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người hưởng.
Linh hoạt phương thức chi trả cho người hưởng
BHXH Việt Nam cho biết, trường hợp người hưởng đã kê khai đăng ký nhận chưa đúng số tài khoản ngân hàng dẫn đến chưa nhận được tiền của kỳ chi trả tháng 8/2024.
Người hưởng thực hiện lập ngay thông báo thay đổi thông tin người hưởng theo Mẫu số 2-CBH để kê khai lại số tài khoản ngân hàng gửi cơ quan BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ chuyển tiền chế độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất, đảm bảo quyền lợi người hưởng.
Để đảm bảo việc nhận chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng, BHXH Việt Nam đề nghị người hưởng tải mẫu 02-CBH theo đường dẫn: 02-CBH.pdf (tại địa chỉ: baohiemxahoi.gov.vn).
Sau khi tải mẫu về máy, người hưởng điền thông tin và lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong 3 hình thức sau:
- Qua giao dịch điện tử: Người hưởng đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN). Trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính;
- Gửi hồ sơ qua Bưu chính;
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc các điểm chi trả của cơ quan bưu chính.
Trước đó, từ tháng 7/2024, thực hiện chi trả cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với mức hưởng mới theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ, mặc dù trong thời gian chi trả gấp, khối lượng công việc lớn, nhưng ngành BHXH Việt Nam đã tập trung đảm bảo tốt nguồn kinh phí, nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin…; thực hiện chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng ngay từ ngày 01/7/2024 (bao gồm cả người hưởng bằng tiền mặt và người hưởng qua tài khoản cá nhân).
Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện nay, cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực truyền thông, phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia. Đến nay, tại khu vực thành thị đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân.