Môi trường lao động an toàn, dân chủ góp phần tăng năng suất lao động

Tĩnh Đồng

Với các công ty Nhật Bản nói chung, đặc biệt tại Công ty Honda, việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, dân chủ, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cơ bản đảm bảo tăng năng suất lao động.

Với chính sách "Không an toàn, không sản xuất", Công ty Honda Việt Nam đã thành lập phòng, ủy ban an toàn và triển khai theo tiêu chuẩn ISO 45001. Ảnh: Internet
Với chính sách "Không an toàn, không sản xuất", Công ty Honda Việt Nam đã thành lập phòng, ủy ban an toàn và triển khai theo tiêu chuẩn ISO 45001. Ảnh: Internet

Vận động người lao động nỗ lực tham gia 5S, Kaizen

Theo đại diện Công ty Honda Việt Nam, công đoàn và công ty như 2 bánh xe trên cùng một trục, nếu 2 bên không cùng quay thì chắc chắn tổ chức đó không đi đến đâu cả.

Về môi trường làm việc an toàn: Với chính sách "Không an toàn, không sản xuất", Công ty đã thành lập phòng, ủy ban an toàn và triển khai theo tiêu chuẩn ISO 45001. Đặc biệt, công đoàn phối hợp cử người tham gia Hội đồng an toàn, tham gia xây dựng chính sách, chiến lược, nội quy, kế hoạch an toàn hàng năm.

Bổ sung các tiêu chí để bầu các tổ trưởng công đoàn là người có kiến thức, kinh nghiệm, uy tín làm an toàn vệ sinh viên; tham gia xây dựng, ban hành các chính sách chăm sóc sức khỏe người lao động như: Tiêm vắc xin phòng bệnh, cấp phát vitamin bổ sung năng lượng sức đề kháng, phòng vắt trữ sữa, lắp điều hòa tại xưởng sản xuất.

Ngoài việc kiểm tra, giam sát, công đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động nỗ lực tham gia hoạt động 5S, Kaizen để góp phần xây dựng môi trường làm việc "Xanh - Sạch - Đẹp".

Từ những nỗ lực nêu trên, kết quả là sức khỏe của người lao động được bảo vệ, không có tai nạn, sự cố, bệnh nghề nghiệp. Người lao động yên tâm làm việc, phát triển chuyên môn, từ đó hiệu suất làm việc, năng suất lao động được nâng cao.

Những đề xuất kiến nghị, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động được người sử dụng lao động giải quyết kịp thời, thỏa đáng, công khai, minh bạch, là một trong những nhân tố tạo niềm tin, từ đó thúc đẩy người lao động làm việc tốt hơn, thúc đẩy năng suất lao động cao hơn.

Người lao động được đưa ra sáng kiến, ý kiến, ý tưởng của bản thân; đưa ra đề xuất, kiến nghị, giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao thì được công ty ghi nhận, khen thưởng. Khi được doanh nghiệp tôn trọng, người lao động sẽ tự tin, mong muốn được cống hiến, làm việc với hiệu suất cao hơn.

Đặc biệt, môi trường làm việc dân chủ trong công ty đã tạo ra cơ chế để đoàn viên và người lao động được tự do và được bảo vệ khi đóng góp ý kiến, cải thiện quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất, thúc đẩy tăng năng suất lao động, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và sự gắn kết của người lao động, từ đó góp phần gia tăng năng suất lao động.

Luôn đặt người lao động ở vị trí trung tâm

Về văn hóa doanh nghiệp, sự thành công của Honda Việt Nam hôm nay là quá trình phát triển và duy trì văn hóa doanh nghiệp lâu dài và bền vững dựa vào 3 triết lý: Niềm tin cơ bản, tôn chỉ công ty và chính sách quản lý.

Phát triển văn hóa doanh nghiệp đã thúc đẩy tăng năng suất lao động. Ảnh: Internet
Phát triển văn hóa doanh nghiệp đã thúc đẩy tăng năng suất lao động. Ảnh: Internet

Văn hóa doanh nghiệp, tôn trọng con người được hướng dẫn, phổ biến, khuyến khích người lao động nỗ lực, chủ động, mơ ước, sáng tạo, cởi mở, thẳng thắn, nhiệt tình, ứng xử công bằng, có trách nhiệm tin tưởng lẫn nhau, sử dụng thời gian hiệu quả, xây dựng tác phong làm việc khoa học.

Việc duy trì văn hóa doanh nghiệp, luôn đặt người lao động ở vị trí trung tâm, quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực được cụ thể hóa bằng các giải pháp, các hoạt động, các kế hoạch triển khai riêng biệt cụ thể, hàng năm, hàng tháng, hàng ngày và lồng ghép trong mọi lĩnh vực.

Ngoài việc triển khai triệt để những chỉ đạo của công đoàn cấp trên và Công đoàn Công thương Việt Nam cũng như kiểm soát tốt việc thực hiện môi trường làm việc an toàn, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, phát triển văn hóa doanh nghiệp đã thúc đẩy tăng năng suất lao động.

Nhìn lại ngày đầu năm 1996, cứ 48 giây có một xe máy được lắp ráp rời khỏi dây chuyền, đến năm 2024 giảm xuống còn 24 giây. Tính đến nay, Công ty đã cung cấp gần 40 triệu chiếc xe máy, ô tô ra thị trường trong nước và quốc tế.

Với người lao động, công ty thực hiện đầy đủ trách nhiệm như đóng thuế, đóng bảo hiểm cho người lao động, trả lương đầy đủ...