Nghiên cứu cơ chế đặc thù đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum gần 45.000 tỷ đồng

Lưu Thủy

Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum (CT.42) kết nối tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, có chiều dài khoảng 144 km. Đây là dự án quan trọng quốc gia với tổng mức đầu tư gần 45.000 tỷ đồng.

Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có tổng mức đầu tư gần 45.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có tổng mức đầu tư gần 45.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời các cử tri tỉnh Quảng Ngãi gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về việc đầu tư hạ tầng giao thông tại địa phương, trong đó có đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù để sớm đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, để sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc, Bộ đã giao Ban Quản lý dự án 85 tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.

Đầu tháng 5 vừa qua, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.

Theo phương án của Bộ Xây dựng, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có tổng chiều dài khoảng 144 km, sơ bộ dự kiến kéo dài so với tuyến quy hoạch khoảng 8 km do điều kiện địa hình rất khó khăn ở vị trí đèo Violắk và đèo Măng Đen.

Tuyến cao tốc có điểm đầu Km 0+000 giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi (cũ); điểm cuối giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây thuộc địa phận TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum (cũ).

Tuyến cao tốc được đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80 - 100, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h.

Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên được quy hoạch 11 tuyến, tổng chiều dài khoảng 1.496 km; trong đó cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Sơ bộ tổng mức đầu tư gần 45.000 tỷ đồng; trong đó các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, ngân sách Trung ương bố trí phần xây lắp và các chi phí còn lại.

Trường hợp triển khai theo quy định hiện hành, Dự án dự kiến được phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026, hoàn thành vào tháng 12/2029.

Nếu triển khai theo cơ chế đặc thù (tương tự dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông), Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026, hoàn thành vào tháng 9/2029.

Ngày 28/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 611/TTg-CN giao UBND tỉnh Quảng Ngãi làm cơ quan chủ quản triển khai thực hiện đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

“Dự kiến, đây là dự án quan trọng quốc gia (tổng mức đầu tư khoảng 45.000 tỷ đồng) nên đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu đề xuất các cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường như kiến nghị của cử tri”, Bộ Xây dựng đề nghị.

Theo Bộ Xây dựng, Dự án được đầu tư sẽ hình thành tuyến đường bộ tốc độ cao với chiều dài ngắn nhất, thuận lợi nhất liên kết nội tỉnh (sau sáp nhập) và kết nối với các cửa khẩu của Lào, Campuchia với các trục dọc Bắc - Nam.

Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khi hoàn thành sẽ đóng vai trò là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng duyên hải miền Trung với Tây Nguyên, giúp hình thành hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế giữa các vùng.