Phân quyền trên ứng dụng quản lý thuế tập trung
Tổng cục Thuế vừa ban hành quyết định về việc ban hành Quy trình phân quyền trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) cho cán bộ thuế. Theo đó, việc khai thác ứng dụng thực hiện theo quy trình khép kín, từ tạo mới tài khoản, thay đổi thông tin tài khoản đến việc hủy bỏ tài khoản.
Về việc tạo mới tài khoản, Quy trình phân quyền tài khoản sử dụng ứng dụng TMS có các bước như: Lập phiếu yêu cầu tài khoản sử dụng ứng dụng TMS; tiếp nhận yêu cầu tạo mới tài khoản của người sử dụng TMS; tạo và phân quyền cho tài khoản trên ứng dụng TMS; kiểm tra tài khoản người sử dụng TMS vừa tạo; bàn giao tài khoản cho người sử dụng và người sử dụng tiếp nhận tài khoản ứng dụng TMS.
Quy trình quy định chi tiết và hướng dẫn một các rất cụ thể các bước. Do đó, cán bộ thuế chỉ cần đọc và làm theo hướng dẫn là có thể tạo cho mình một tài khoản trên ứng dụng TMS.
Khi thực hiện thay đổi thông tin tài khoản, người sử dụng cũng phải thực hiện theo các bước: Lập phiếu yêu cầu về tài khoản sử dụng ứng dụng TMS; tiếp nhận yêu cầu cập nhật hoặc thay đổi thông tin tài khoản; cập nhật thay đổi thông tin tài khoản; kiểm tra việc cập nhật, thay đổi thông tin tài khoản và cuối cùng là tiếp nhận và kiểm tra tài khoản TMS sau khi thay đổi.
Khi hủy bỏ tài khoản, người sử dụng ứng dụng TMS cũng phải tiến hành lập phiếu yêu cầu về tài khoản được hủy bỏ, gửi phiếu yêu cầu này đến bộ phận quản trị ứng dụng TMS.
Trong vòng 1 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được phiếu yêu cầu, người phụ trách bộ phận quản trị phải tiến hành khóa tài khoản; trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ khi khóa tài khoản, quản trị ứng dụng sẽ tiến hành hủy bỏ tài khoản.
Tổng cục Thuế cho biết, mục đích của việc ban hành Quy trình phân quyền trên ứng dụng TMS là nhằm đảm bảo yêu cầu về bảo mật thông tin, tránh việc tạo quá nhiều tài khoản, không khai thác hết tiện ích mà ứng dụng mang lại cũng như đảm bảo sử dụng ứng dụng hiệu quả.