Giảm thiểu tác động của dịch Covid-19:

Hỗ trợ về thuế, tiền thuế đất, phí, lệ phí cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh


Để giảm thiểu tác động của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ nhất trí với đề xuất của Bộ Tài chính về hỗ trợ về thuế, tiền thuế đất, phí, lệ phí cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ nhất trí với đề xuất của Bộ Tài chính về hỗ trợ về thuế, tiền thuế đất, phí, lệ phí cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh. Nguồn: internet
Thủ tướng Chính phủ nhất trí với đề xuất của Bộ Tài chính về hỗ trợ về thuế, tiền thuế đất, phí, lệ phí cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh. Nguồn: internet

Diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng, phức tạp và khó lường, chưa dự báo được diễn biến, thời điểm kết thúc, quy mô cũng như phạm vi tác động của dịch. Đặc biệt, dịch đang có nguy cơ bùng phát tại một số thị trường, đối tác quan trọng của Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU…

Trong nước, dịch Covid-19 đã có những tác động rất lớn đến các khía cạnh của đời sống kinh tế, xã hội, gây thiếu hụt lao động tạm thời, làm gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu đầu vào, gây đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để giảm thiểu tác động của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy và tạo động lực cho phát triển như: gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất, giảm phí, lệ phí.

Gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Theo Bộ Tài chính, tại Điều 49 Luật Quản lý thuế (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 1 Luật số 21/2012/QH13, khoản 3 Điều 6 Luật số 71/2014/QH13) quy định, gia hạn nộp thuế trong trường hợp “không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp khó khăn đặc biệt khác theo quy định của Chính phủ”.

Về thẩm quyền gia hạn nộp thuế, khoản 1 Điều 50 Luật Quản lý thuế (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 15 Điều 1 Luật số 21/2012/QH13) quy định: “Chính phủ gia hạn nộp thuế trong trường hợp việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định”.

Căn cứ vào thẩm quyền Quốc hội giao Chính phủ, để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chịu tác động trực tiếp của dịch Covid-19, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành để khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định về gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng; gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh; gia hạn tiền thuế đất cho đối tượng hoạt động, sản xuất kinh doanh trong các ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp của dịch Covid-19 như: Du lịch, vận tải, khách sạn, dệt may, da giầy...

Bộ Tài chính cho biết, tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn khoảng 30.000 tỷ đồng. Dự kiến thời điểm hỗ trợ doanh nghiệp sẽ áp dụng ngay khi Nghị định được Chính phủ ký ban hành và sẽ kết thúc vào cuối năm 2020.

Giảm phí, lệ phí

Để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm thiểu khó khăn do dịch Covid-19, thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành rà soát đề xuất Chính phủ hoặc ban hành theo thẩm quyền giảm một số khoản phí, lệ phí là đầu vào của sản xuất, kinh doanh.

Bộ Tài chính cho biết, tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn khoảng 30.000 tỷ đồng. Dự kiến thời điểm hỗ trợ doanh nghiệp sẽ áp dụng ngay khi Nghị định được Chính phủ ký ban hành và sẽ kết thúc vào cuối năm 2020.

Ngày 28/02/2020, để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; phù hợp với thực tế hoạt động cung cấp dịch vụ, Bộ Tài chính đã có Công văn số 2155/BTC-CST gửi các bộ, cơ quan ngang bộ đề nghị rà soát các khoản phí, lệ phí gắn với các dịch vụ do ngành, lĩnh vực mình quản lý; đề xuất giảm mức thu phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gửi Bộ Tài chính và phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành Thông tư theo quy định hoặc báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu vượt thẩm quyền.

Việc hỗ trợ về thuế, tiền thuế đất, phí, lệ phí là hành động kịp thời của Bộ Tài chính nhằm giảm thiểu khó khăn do dịch Covid-19 gây ra cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, thể hiện tinh thần sẵn sàng đồng hành, kịp thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế.