Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Nâng cao kỹ năng phát hiện tội phạm cất giấu ma túy trong hàng hóa nhập khẩu

PV.

Ngày 18/5/2017, Cục Hải quan TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn cho các cán bộ công chức chuyên trách lĩnh vực đấu tranh với ma túy, nhằm nâng cao kỹ năng phát hiện, đấu tranh phòng chống ma túy cất giấu trong hàng hóa nhập khẩu tại các cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn cho các cán bộ công chức chuyên trách lĩnh vực đấu tranh với ma túy của Cục Hải quan TP. Hà Nội.
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn cho các cán bộ công chức chuyên trách lĩnh vực đấu tranh với ma túy của Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, ngành Hải quan đã có những cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản hóa thủ tục, áp dụng kỹ thuật rủi ro trong hoạt động hải quan.

Lợi dụng sự thông thoáng này, các đối tượng tội phạm đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi cất giấu các chất ma túy vận chuyển qua cửa khẩu, trên tất cả các tuyến vận chuyển để qua mặt các lực lượng chức năng.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, hội nghị này là dịp để các cán bộ công chức của Cục Hải quan TP. Hà Nội nâng cao kỹ năng đấu tranh với các loại tội phạm ma túy, khả năng quan sát, nhận biết và phân tích, đánh giá các tiêu chuẩn để đấu tranh.

Đồng thời, điều tra đúng đối tượng như: Chuyến bay, tuyến vận chuyển, hành khách, hành lý, hàng hóa. Từ đó, giúp lực lượng hải quan sớm đánh giá chính xác có hay không hoạt động tội phạm và quyết định nên hay không nên kiểm tra, khám xét và những việc phải làm.

Cũng tại Hội nghị, đại diện cơ quan Công an đã trao đổi các kỹ năng phát hiện tội phạm vận chuyển trái phép các chất ma túy qua các cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa, các tuyến vận chuyển vào nội địa như đường bộ, đường hàng không, chuyển phát nhanh.

Việc nâng cao khả năng sớm phát hiện các dấu hiệu nghi vấn, vi phạm tại bộ phận đăng ký tờ khai và kiểm tra hồ sơ hải quan, hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như các dấu hiệu tại bộ phận kiểm tra thực tế phương tiện, hành lý xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trong đó, thông tin được đại diện Cục Hải quan TP. Hà Nội và cơ quan công an chú trọng trao đổi là việc xác định các dấu hiệu nghi vấn trên chuyến bay quốc tế, nhất là các tuyến bay có xuất phát từ vùng có hoạt động sản xuất trung chuyển ma túy; công tác kiểm soát hải quan tại các nơi có chuyến bay xuất phát cũng như về nội địa; những kỹ năng phát hiện đối tượng vận chuyển ma túy trong số hành khách xuất, nhập cảnh tại sân bay…

Được biết, những năm gần đây, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã phát hiện và phối hợp với Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội đấu tranh, làm rõ hàng chục vụ việc, chuyên án liên quan đến hoạt động tội phạm về ma túy trên địa bàn quản lý, đặc biệt là tại khu vực Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài, khu vực Chuyển phát nhanh.