“Bảo vệ môi trường sinh thái luôn là ưu tiên số 1 của Việt Nam”

Bùi Dương

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Vũ Thị Mai tại buổi tiếp ngài Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam vào chiều ngày 28/3, tại Trụ sở Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu tại buổi tiếp.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu tại buổi tiếp.

Tham dự có ông Bjorn Savlid, Bí thư thứ hai, Trưởng phòng kinh tế Đại sứ quán Thụy Điển và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.

Tại buổi tiếp, đối với những vấn đề ngài Pereric Hogberg quan tâm, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã trao đổi về tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về nhập khẩu xe và các nỗ lực gần đây của Bộ Tài chính để giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và các sắc thuế liên quan cho các công ty sản xuất trong nước trong khi vẫn áp dụng các loại thuế này với các xe nhập khẩu.

Đối với vấn đề “Tăng trưởng xanh” và khuyến nghị đưa ra thuế suất VAT thấp hơn và giảm thuế đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường. Thứ trưởng Vũ Thị Mai nêu quan điểm của Bộ Tài chính và khẳng định đây là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững đã và đang được Chính phủ và Quốc hội Việt Nam ưu tiên thực hiện và đã đưa ra Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu.

“Ý thức rất rõ vấn đề này, trong các sắc thuế có liên quan đến những sản phẩm thân thiện với môi trường, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ đưa vào các Luật thuế hiện hành với những mức thuế phù hợp để khuyến khích sản xuất” – Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Ngài Pereric Hogberg Đại sứ Thụy Điển đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính Việt Nam.
Ngài Pereric Hogberg Đại sứ Thụy Điển đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính Việt Nam.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Vũ Thị Mai, ngài Pereric Hogberg cho rằng biến đổi khí hậu toàn cầu đang là một thách thức đối với không chỉ Thụy Điển, Việt Nam, mà còn ảnh hưởng vô cùng lớn đến tất cả các quốc gia trên thế giới. Đại sứ Thụy Điển đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam cũng như của Bộ Tài chính Việt Nam trong việc tham mưu cho Chính phủ đưa ra các mức thuế suất phù hợp không chỉ khuyến khích Việt Nam phát triển mà còn bảo vệ môi trường...

Đại sứ cho biết, trong tháng 4/2018, sẽ có đoàn DN Thụy Điển sang thăm và làm việc tại Việt Nam để tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là hợp tác sản xuất những mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường.

Quang cảnh buổi tiếp Đại sứ Thụy Điển.
Quang cảnh buổi tiếp Đại sứ Thụy Điển.
Theo Đại sứ, Thụy Điển và Việt Nam đã có truyền thống hợp tác trên nhiều lĩnh vực và hiện nay đã có khá nhiều DN lớn của Thụy Điển đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, vì vậy Đại sứ mong muốn trong thời gian tới, các DN của Thụy Điển và Bộ Tài chính Việt Nam tăng cường đối thoại, tham vấn về những chính sách tài chính, qua đó đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương vì lợi ích của hai nước Việt Nam – Thụy Điển.