Xăng giá cao, người tiêu dùng chuộng xe điện

Theo báo Vĩnh Long

Trong bối cảnh giá xăng tăng liên tục và ở mức cao thời gian gần đây, một số người tiêu dùng có xu hướng chọn mua xe máy điện. Theo một số cửa hàng bán xe điện tại TP. Vĩnh Long, lượng xe bán ra tăng 30- 40% so thời điểm cuối năm 2021.

Tư vấn cách sử dụng cho khách hàng tại một cửa hàng bán xe điện tại TP. Vĩnh Long. Ảnh: Tấn Anh
Tư vấn cách sử dụng cho khách hàng tại một cửa hàng bán xe điện tại TP. Vĩnh Long. Ảnh: Tấn Anh

Sau mấy ngày tìm hiểu qua mạng, anh Nguyễn Văn Hiền ở xã Bình Phước (Mang Thít) đến cửa hàng Vinfast ở đường Nguyễn Huệ (TP. Vĩnh Long) coi xe. Qua xem thực tế và nghe tư vấn, anh quyết định chọn mua chiếc Feliz giá 24,9 triệu đồng. Anh nhanh chóng làm thủ tục thanh toán để “mang xe về ngay”.

Anh Hiền cho biết, quá trình tìm hiểu, anh định mua chiếc xe khác giá cao hơn, có pin xài lâu hơn nhưng do “ở showroom hiện không có chiếc đó nên chuyển qua chiếc này”. Nhà đã có xe chạy xăng, anh Hiền cho biết lý do mua xe điện là do “giá xăng cao”.

Theo tính toán của anh Hiền, nếu so sánh xe máy xăng cùng giá tiền với chiếc Feliz này thì sẽ thấy xe điện giảm chi phí khá nhiều. Anh nói, nếu đi xe máy xăng với quãng đường 60km thì tốn khoảng 1,5 lít xăng, giá hiện nay là hơn 45.000 đồng. Cũng tương đương với quãng đường đó, thì xe điện chỉ tốn chừng 10.000 đồng tiền điện. “Xe này có mẫu mã đẹp, chạy được 50- 60km thì cho bà nhà đi chợ và chạy vòng vòng trong xóm… cho êm tai”- anh Hiền vui vẻ nói.

Mua chiếc Ludo cho con đi học, cô Dương Thanh Thủy ở Phường 9 (TP. Vĩnh Long) cho biết, mua xe này để đi trong thành phố thì êm, khỏi lo chuyện giá xăng tăng, không tốn tiền thay nhớt máy, chi phí bảo dưỡng thay thế phụ tùng cũng ít. “Xe này cho chạy tốc độ trung bình, phù hợp với con”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xe máy điện có 2 dòng gồm sử dụng pin và bình ắc quy. Bình ắc quy sẽ theo xe, dòng sử dụng pin thì có thể mua theo xe hoặc thuê. Ắc quy giá rẻ, nhưng thời gian sạc sẽ lâu hơn pin và không ổn định bằng pin. Đặc biệt, khi chọn dòng pin thì hãng sẽ có hỗ trợ thêm ứng dụng quản trị xe qua điện thoại thông minh như các tính năng như định vị, tắt điện, khóa,…

Người lớn tuổi, không có bằng lái xe, học sinh thì có những dòng có tốc độ dưới 50km như Impes, tốc độ 49 km/h, Ludo tốc độ 35 km/h. Với những ai đi làm thì có những dòng xe trung cấp với quãng đường khoảng 100km, giá dao động từ 25- 60 triệu đồng như Klara, Feliz,… và nhiều dòng cao cấp khác.

Anh Dương Anh Duy- Cửa hàng trưởng xe máy điện Vinfast tại TP. Vĩnh Long cho biết, xu hướng khách hàng mua xe điện ngày càng tăng, hiện là khoảng hơn 20 chiếc mỗi tháng: “Xét về dung lượng- thị phần xét về doanh số của xe điện bán ra- thì Vĩnh Long đang đứng top, thống kê từ tháng 12/2021- 4/2022 là tăng khoảng 35%. Đó là lý do tại Vĩnh Long có tới 2 Showroom Vin3S (hỗ trợ- dịch vụ- bán hàng) nhằm “có đủ lực lượng kỹ thuật hỗ trợ”.

Chỉ tay về khu “service”, anh Duy cho biết: “Nay mấy anh kỹ thuật đang đi cứu hộ ở huyện Trà Ôn. Sản phẩm bán ra thì Vinfast có kỹ thuật hỗ trợ tại nhà. Khách hàng không có thời gian bảo dưỡng, kiểm tra khi xe đang trục trặc thì có thể gọi điện lên tổng đài, sẽ có người hỗ trợ tại nhà, chỉ tốn chi phí thay mới, bảo dưỡng. Phí bảo dưỡng khoảng 30.000 đồng, còn nếu hết pin giữa chừng thì khách hàng gọi điện thì bộ phận kỹ thuật có thể hỗ trợ thay thế với giá 50.000 đồng, tại showrom là 20.000 đồng”.

Lý giải “vì sao cửa hàng ở Vĩnh Long bán được nhiều xe hơn so tỉnh khác?”, anh Duy nói, do khách ở Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp sang Vĩnh Long mua, thậm chí khách hàng ở Vĩnh Long “mua xe đóng thùng gửi cho con ở TP. Hồ Chí Minh”. Mặt khác, khách hàng Vĩnh Long có sự tìm hiểu sâu về dòng xe điện, chịu tiếp nhận cái mới. “Có khách hàng mua một chiếc về chạy, rồi giới thiệu cho người thân quen mua. Cũng có khách hàng đến mua cho gia đình lần lượt tới 5 chiếc”- anh Duy nói.

Trưng bày theo kiểu “một bên là xe chạy ắc quy, một bên là sử dụng pin cho khách hàng dễ lựa chọn”, theo tư vấn của cửa hàng, tùy theo nhu cầu mà người dùng sẽ chọn dòng xe có quãng đường đi phù hợp. Cụ thể, nếu đi làm với tổng quãng đường đi và về khoảng dưới 100km thì chọn những dòng xe thông dụng, còn nếu đi xa hơn 100km thì cùng hiệu nhưng với phiên bản đặc biệt như Feliz S với vận tốc tối đa 78 km/h với quãng đường đi được lên tới 198km với chỉ một lần sạc, hay Lara S di chuyển được quãng đường lên tới 194km trong một lần sạc…