Bí quyết cạnh tranh để công ty tí hon thắng "ông lớn"

Theo Bích Trâm/doanhnhansaigon.vn

Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có tin mình có thể tham gia vào chiến trường nơi mà những đại gia như Amazon, Microsoft hay Google đã “mỗi bên hùng cứ một phương”, thậm chí còn có thể giành phần thắng?

Doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể tạo nên sự khác biệt và chiến thắng các đối thủ lớn. Nguồn: internet
Doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể tạo nên sự khác biệt và chiến thắng các đối thủ lớn. Nguồn: internet

“Dù bạn tin rằng mình có thể hay không, điều đó đều đúng. Internet, dữ liệu lớn và nền kinh tế gig đã và đang mở ra nhiều thị trường ngách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới cạnh tranh với những doanh nghiệp hàng đầu. Theo đó, những “chàng tí hon David” này hoàn toàn có thể sử dụng những cách mới, những loại vũ khí mới để chiến đấu và chiến thắng những “gã khổng lồ Goliath” trong cuộc chiến có vẻ như không hề cân sức”, Chirag Kulkarni – Giám đốc marketing (CMO) của trang web Medly Pharmacy cho biết trong một bài viết trên Entrepreneur.

Bằng cách sử dụng những công cụ xung quanh họ theo những cách mới mẻ, sáng tạo, thông qua việc thực sự thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể tạo nên sự khác biệt và chiến thắng các đối thủ lớn. Dưới đây là một số bí quyết cạnh tranh giúp các doanh nghiệp nhỏ thắng thế trước các thương hiệu lớn, theo Chirag Kulkarni:

1. Nghĩ nhỏ và thắng lớn

Khi bạn không có nguồn lực để tham gia vào những “trận đánh” lớn, hãy đầu tư tối đa vào một ngách nhỏ nhất định. Càng tập trung vào một thị trường ngách, bạn càng dễ cạnh tranh hơn ở thị trường đó. Chẳng hạn, thay vì tốn nhiều chi phí cho việc quảng bá dàn trải “giày dép”, hãy khuôn biệt việc quảng bá chỉ cho “giày nữ đế bằng màu đỏ cỡ số 6”.

Hiện tại Netflix đã là một “gã khổng lồ” trong ngành dịch vụ truyền hình trực tuyến, nhưng thực tế lúc mới ra đời, Hãng cũng chỉ là một “chàng tí hon” khi so sánh với “đại gia” Blockbuster thời điểm đó. Năm 2000, Blockbuster lắc đầu trước thương vụ mua lại Netflix với giá 50 triệu USD. Và rồi trong những năm 2000, doanh thu dần sụt giảm. Đến năm 2010, Blockbuster nộp đơn phá sản.

Hồi tháng 6/2017, trong một bài phỏng vấn trên Recode, Reed Hastings – CEO Netflix đã nói về cách mà công ty ông có thể tiếp tục cạnh tranh với Amazon nhờ vào việc tập trung tối đa vào một ngách nhỏ để xây dựng sự kết nối cảm xúc với những thị trường quan trọng: “Chúng tôi sẽ không bao giờ giỏi bằng họ ở những thứ mà họ đang phấn đấu đạt được. Hãy nghĩ về điều này như là, họ đang cố gắng để trở thành Walmart, còn chúng tôi cố gắng để trở thành Starbucks. Vì vậy, hãy tập trung tối đa vào một thứ mà chúng ta cực kỳ đam mê”.

2. Hợp tác với những “liên minh” quan trọng

Những công ty lớn không chỉ sẵn sàng hợp tác với những công ty khác trong cùng lĩnh vực hoạt động mà còn chủ động theo đuổi những cơ hội này. Những sự hợp tác này sẽ giúp các công ty lớn đạt được những kỹ năng mới, tìm ra những giải pháp tốt hơn cho các dự án nội bộ, hoặc thúc đẩy những công nghệ thế hệ mới trong ngành công nghiệp mình đang tham gia.

Những công ty công nghệ đặc biệt cởi mở với cách tiếp cận này. Microsoft có hẳn một chương trình hợp tác “Reach customers”, hỗ trợ các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực marketing và dịch vụ khách hàng, chỉ nhằm mục đích giúp phát triển dịch vụ tương tác khách hàng của các công ty nhỏ hơn.

Khi hợp tác với các "đại gia", các công ty mới và nhỏ ngoài việc có thể mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm mà còn được học hỏi được những bài học về chiến lược, sách lược giá trị mà miễn phí.

3. Tự đổi mới những lĩnh vực cũ

Trong lĩnh vực bạn đang hoạt động, có những vấn đề gì chưa từng được giải quyết hiệu quả? Chẳng hạn như điều gì bạn vẫn chưa làm được trên các thiết bị di động? Tập trung vào chỉ một hoặc 2 vấn đề sẽ giúp bạn tìm ra hướng đổi mới lĩnh vực đó.

Ví dụ, Tophatter – một ứng dụng mua sắm khám phá trên thiết bị di động – đã tìm ra cách để biến thương mại điện tử thành một trò chơi vui nhộn. Theo đó, khách hàng sẽ được tham gia đấu giá trực tuyến các sản phẩm đồ trang sức, đồ điện tử, hàng gia dụng… trong mỗi 90 giây. Họ sẽ chỉ phải thanh toán khi giành chiến thắng. Các hạng mục sản phẩm mới sẽ được thêm vào sau mỗi 90 giây.

Thay đổi nhỏ này đã giúp Tophatter tạo nên điểm khác biệt lớn so với các doanh nghiệp thương mại điện tử khác, COO Andrew Blachman của Hãng cho biết. “Chúng tôi không cạnh tranh nhiều với Amazon và eBay. Chúng tôi muốn trở thành một điều gì đó khách hàng có thể làm khi phải dành ra 2 phút để xếp hàng chờ thanh toán ở một cửa hàng, hoặc 10 phút trong khi chờ con cái họ chơi xong một trận bóng. Chúng tôi muốn khách hàng nghĩ rằng mua sắm là một điều gì đó thực sự vui vẻ”, Andrew Blachman nói.

4. Chấp nhận rủi ro để chứng minh năng lực

Chứng tỏ giá trị của mình cho khách hàng không phải việc dễ dàng, nhưng khi các đối thủ cạnh tranh cứ liên tục áp đảo và lấn át, bạn cũng phải đưa ra những động thái mạnh mẽ để khẳng định giá trị của mình.

Các nhà sáng lập Strategic Growth Investment Management đã nói về việc họ đang dùng cách này để cạnh tranh trong ngành tài chính. Không chỉ trao quyền nhiều hơn cho đội ngũ bằng cách loại bỏ bớt vai trò người trung gian trong một giao dịch tư vấn tài chính, họ còn thực hiện một thay đổi lớn so với các công ty khác: chỉ tính phí khi những khoản đầu tư của khách hàng phát huy hiệu quả trên thị trường.

5. Tận dụng "lợi thế" quy mô nhỏ

Lợi thế của doanh nghiệp nhỏ là bạn có thể thực sự biết thị trường mục tiêu và khách hàng của mình. Đây là điểm mạnh khiến bạn có thể kiếm được nhiều khách hàng hơn. Hãy chú ý nhiều hơn đến việc cải thiện trải nghiệm của từng người dùng đối với thương hiệu của bạn, và dùng những thông tin đó để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng theo cách mà Amazon hay Google không thể làm được vì đối tượng khách hàng của họ quá rộng.

Đặc biệt, hãy chú ý đến những điều gây bất tiện, khó khăn cho người dùng. Trên thị trường luôn có những ứng dụng, những website hoặc những giải pháp cho bạn với chi phí không quá đắt đỏ. Bạn cải thiện được càng nhiều vấn đề, trải nghiệm người dùng sẽ càng thuận tiện hơn. Thực tế, xu hướng của năm 2018 là sự tiện lợi, đó là điều mà thị trường luôn mong chờ ở doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.