Chủ động gỡ khó cho doanh nghiệp

Theo hanoimoi.com.vn

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đình trệ sản xuất, số container hàng nhập về bị ùn ứ tại Cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh). Để giải quyết tình trạng này, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp tìm giải pháp khắc phục.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổng cục Hải quan đã lập tổ công tác xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp ở 3 cấp (tổng cục, cục, chi cục). Hàng tồn đọng được di chuyển tới các cảng khác hoặc cảng cạn ICD ở các tỉnh lân cận. Cảng Cát Lái cũng áp dụng chính sách giảm giá để chia sẻ gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp... Nhờ đó, tình trạng ùn ứ, quá tải container đã được giải quyết.

Đây là một ví dụ cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Đây cũng là minh chứng của tinh thần khẩn trương, quyết liệt trong quá trình thực thi công vụ, phục vụ doanh nghiệp. Sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả này cần được nhân rộng, khi cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Hiện nay, doanh nghiệp đang đối diện với tình trạng giá cước vận chuyển container tăng 3-4 lần so với trước khi có dịch COVID-19; 74% doanh nghiệp dệt may sụt giảm đơn hàng; 58% doanh nghiệp chế biến gỗ tạm ngừng hoạt động một phần; hơn 50% doanh nghiệp thiếu vốn bên cạnh khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính do giãn cách xã hội…

Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp đang rất cần được trợ lực, tiếp sức. Khó khăn của các doanh nghiệp chỉ được tháo gỡ khi mỗi cơ quan chức năng, địa phương luôn chủ động phối hợp, hỗ trợ xử lý nhanh chóng.

Đây là điều kiện quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa yêu cầu "đồng hành cùng doanh nghiệp" Chính phủ đặt ra, đồng thời cũng là yếu tố tiên quyết giúp nền kinh tế sớm phục hồi.