Thủ tướng yêu cầu Sabeco và Habeco phải niêm yết trên sàn chứng khoán

Hà Phương

Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Sabeco và Habeco phải niêm yết ngay trên sàn chứng khoán, để tạo minh bạch về tài chính, lấy giá giao dịch đó để dẫn chiếu, nghiên cứu thêm.

Thu 2 tỷ USD niêm yết Sabeco, Habeco trước khi thoái vốn.
Thu 2 tỷ USD niêm yết Sabeco, Habeco trước khi thoái vốn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin như vậy tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2016 diễn ra chiều 31/8.

Thoái vốn phải thực hiện công khai, minh bạch

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, vấn đề cổ phần hóa và bán vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp (DN) mà Nhà nước không nắm giữ là vấn đề rất quan trọng, luôn thu hút đông đảo dư luận, nhà đầu tư.

Sau khi cổ phần hóa, các DN phải niêm yết trên sàn chứng khoán là quan điểm của Chính phủ đã được xác định rõ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều DN sau khi cổ phẩn hóa đã không chịu niêm yết trên thị trường chứng khoán. Trong đó, 2 trường hợp công ty Sabeco và Habeco là điển hình.

Hiện nay, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, đây là trách nhiệm của hai DN không thực hiện đúng tinh thần của luật.

Từ thực tế này, Thủ tướng yêu cầu 2 Tổng công ty này phải niêm yết ngay trên sàn chứng khoán, để tạo minh bạch về tài chính, lấy giá giao dịch đó để dẫn chiếu, nghiên cứu thêm.

Cung cấp thêm thông tin với phóng viên về lộ trình thoái vốn của Habeco và Sabeco, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 29/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo việc thoái vốn tại Habeco và Sabeco phải thực hiện công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế.

Không để xảy ra hiện tượng lợi ích nhóm trong quá trình thoái vốn và gây thiệt hại cho lợi ích Nhà nước, cổ đông; phải tiến hành niêm yết cổ phiếu của hai đơn vị trước khi thực hiện việc thoái vốn; tổ chức thuê tư vấn, kể cả tư vấn nước ngoài để bảo đảm tính chính xác, minh bạch, thẩm định giá trị cổ phiếu của hai công ty làm căn cứ để thoái vốn theo quy định.

Habeco và Sabeco sẽ đẩy mạnh thoái vốn trong năm 2016

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, do quy mô vốn của Habeco và Sabeco khác nhau nên trình lộ trình thoái vốn của từng doanh nghiệp cũng khác nhau.

Tại Habeco, trước đây DN này đã được cổ phần hóa nhưng Nhà nước nắm giữ 81,79% vốn điều lệ, người lao động giữ 0,56% và các cổ đông khác giữ 1,88%. Nhà đầu tư chiến lược Carlsberg nắm giữ 15,77% nhưng Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bán thêm 5,77% cho nhà đầu tư chiến lược này. Trong khi đó, tại Sabeco, cổ phần do Nhà nước hiện nắm giữ là 89,59% vốn điều lệ.

Dự kiến, Habeco sẽ thoái toàn bộ vốn thuộc sở hữu Nhà nước (81,79%) tương đương 9.000 tỷ đồng trong năm 2016.

Đối với Sabeco, do vốn lớn nên Bộ Công Thương đề nghị thoái vốn chủ sở hữu Nhà nước làm 2 đợt (đợt 1 bán 53,59% vốn điều lệ, tương đương 24.000 tỷ đồng trong năm 2016, đợt 2 bán 36% vốn điều lệ còn lại, tương đương 16.000 tỷ đồng trong năm 2017). Sau khi Sabeco đã thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Về phương thức bán sẽ thực hiện thoái vốn theo quy định hiện hành của pháp luật, Luật Chứng khoán, Luật DN, Luật Cạnh tranh, Luật Chống độc quyền và một số quy định pháp luật khác.

Về giá bán, sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập có kinh nghiệm và có thể là tư vấn nước ngoài theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để thẩm định giá cổ phiếu của hai DN này tại thời điểm bán làm căn cứ công bố giá khởi điểm trước khi thực hiện đấu giá.

“Trước mắt, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo Habeco và Sabeco thực hiện niêm yết cổ phiếu theo đúng quy định pháp luật, sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói./.