Nhật Bản: Sản lượng công nghiệp phục hồi mạnh, lạm phát tiếp tục giảm

Theo Đào Thanh Tùng/TTXVN

Trong tháng 1, sản lượng công nghiệp của Nhật Bản ước tính tăng 4,2% so với tháng trước đó, chủ yếu nhờ sự phục hồi nhu cầu về máy móc sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô và chất bán dẫn.

Công nhân làm việc tại nhà máy của hãng sản xuất ôtô Nissan. Nguồn: EPA/TTXVN
Công nhân làm việc tại nhà máy của hãng sản xuất ôtô Nissan. Nguồn: EPA/TTXVN

Các số liệu thống kê mới nhất của Nhật Bản cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này đã bắt đầu phục hồi, trong khi lạm phát cơ bản vẫn tiếp tục giảm.

Theo báo cáo sơ bộ của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), trong tháng 1/2021, sản lượng công nghiệp của nước này ước tính tăng 4,2% so với tháng trước đó, chủ yếu nhờ sự phục hồi nhu cầu về máy móc sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô và chất bán dẫn. Đây là lần đầu tiên trong vòng ba tháng, sản lượng công nghiệp của Nhật Bản tăng.

Chỉ số sản lượng được điều chỉnh theo mùa vụ ở các nhà máy và các mỏ đứng ở mức 97,7 so với mức cơ sở 100 của năm 2015. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 2/2020 khi chỉ số này đạt 99,5.

Đáng chú ý, việc dịch Covid-19 tái bùng phát và việc Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở 11 tỉnh, thành hầu như không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất ở nước này.

Vì lý do trên, METI khá lạc quan về hoạt động sản xuất ở Nhật Bản khi dự báo sản lượng công nghiệp sẽ tiếp tăng 2,1% trong tháng 2. Tuy nhiên, dự báo này vẫn chưa tính tới ảnh hưởng của trận động đất mạnh tới 7,3 xảy ra ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản hôm 13/2, khiến một số doanh nghiệp phải đình chỉ hoạt động sản xuất.

Trong khi đó, theo ước tính của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của ở 23 quận có mật độ dân số cao ở thủ đô Tokyo trong tháng 2/2021 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy nhiều khả năng lạm phát ở nước này sẽ tiếp tục giảm trong tháng này, chủ yếu do người dân thắt chặt chi tiêu và hạn chế đi ra ngoài đường do ảnh hưởng của dịch Covid-19.