Walmart mở rộng thị trường thương mại điện tử cạnh tranh với Amazon

Bùi Hiền

Sau khi doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng cao bởi đại dịch, Walmart đã vươn lên thúc đẩy khả năng cạnh tranh với sự thống trị của Amazon trong lĩnh vực này. Walmart có lẽ là nhà bán lẻ duy nhất có đủ tiềm lực tài chính và quy mô để đối đầu với ông trùm bán lẻ thế giới Amazon.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Walmart vượt trội về số lượng người bán hàng trực tuyến

Doanh số thương mại điện tử của Walmart tại Hoa Kỳ trong quý cuối cùng của năm 2020 đã tăng 69% so với cùng kỳ năm trước.

Nền tảng thương mại điện tử Walmart Marketplace ước tính đã bổ sung khoảng 70.000 nhân viên bán hàng vào năm 2020 khi hình thức mua sắm trực tuyến được thúc đẩy bởi tình hình đại dịch Covid-19 và một loạt các khoản đầu tư của Walmart vào công nghệ và mối quan hệ với các nhà cung cấp. Số lượng này dự kiến sẽ tăng 146% vào cuối năm 2022.

Theo một cuộc khảo sát của Jungle Scout - một công cụ tìm kiếm thông tin dành cho người bán trên Amazon, 39% người bán hàng trực tuyến trên Amazon đang xem xét chuyển sang Walmart trong năm nay. Nhiều người bán trên Amazon đã dần trở nên mất niềm tin với Amazon Marketplace bởi những vụ sa thải người bán mà không có lời giải thích, thị trường quá đông đúc khó quản lí.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy những người bán hàng trực tuyến quan tâm đến Walmart có khả năng đều là những người bán giỏi, bởi hàng hóa mà họ bán đa số đều thuộc các danh mục bán chạy nhất của Amazon như đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp, đồ chơi, trò chơi, đồ thể thao và hoạt động ngoài trời.

Ưu điểm của Walmart

Thời điểm đại dịch diễn ra cũng là lúc Walmart thể hiện những thế mạnh riêng của mình so với đối thủ. Theo Bradley Sutton - người làm việc tại công ty tư vấn cho người bán Helium 10, Walmart có thứ mà Amazon không thể sánh bằng cửa hàng truyền thống.

Walmart có 4.756 cửa hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ. Các cửa hàng bán lẻ có thể được sử dụng để nhận hàng, giao hàng và trả hàng. Trong khi đó, chuỗi Whole Foods của Amazon chỉ có 500 cửa hàng tại Hoa Kỳ.

Trước đây, đơn hàng của Walmart phải có giá trị tối thiểu 35 đô la thì khách hàng mới được hưởng dịch vụ giao hàng trong 2 giờ. Giờ đây, Walmart đã xóa bỏ mức đặt hàng tối thiểu này. 3000 cửa hàng của Walmart trên khắp Hoa Kỳ sẵn sàng giao hàng, tiếp cận 70% dân số Hoa Kỳ. Khách hàng cần trả 10 đô la cho dịch vụ giao hàng, chủ yếu dành cho các sản phẩm là thức ăn, đồ gia dụng cần thiết và các mặt hàng tiêu dùng khác.

Tuy nhiên, Walmart miễn toàn bộ phí giao hàng nếu người tiêu dùng đăng ký Walmart+ (98 đô/ năm hoặc 12,95 đô/tháng). Walmart+ là một chương trình khách hàng thân thiết của Walmart, chương trình này tương tự và cạnh tranh với Amazon Prime của đối thủ Amazon.

Mặc dù không chứa video và nhạc như đối thủ nhưng Walmart+ cung cấp chiết khấu nhiên liệu tại các trạm xăng Walmart, Murphy và định giá thành viên tại các trạm xăng Sam’s Club.

Chiến lược của Walmart

Walmart thực hiện chiến lược phát triển bán hàng trực tuyến của  mình theo hai hướng: thu hút người bán trực tuyến của Amazon và mở rộng thị trường của mình đối với người bán quốc tế.

Theo Marketplace Pulse, Walmart hiện có khoảng 80.000 người bán trên thị trường thương mại điện tử. Đây là một con số nhỏ so với 1,9 triệu người bán đang hoạt động trên trang web của Amazon. Tuy nhiên, 39% người bán hàng trực tuyến trên Amazon đang xem xét chuyển sang Walmart là một một con số đáng để Amazon dè chừng. Walmart đã và đang tiếp cận riêng với một số công ty lớn tham gia bán hàng trực tuyến trên Amazon nhằm mục đích bổ sung lực lượng của mình.

Đồng thời, để thu hút người bán mới, Walmart cũng đang đơn giản hóa quy trình đăng ký của người bán trên trang thương mại điện tử, tránh những chỉ trích về thủ tục rườm rà trước đây. Walmart cũng đang quảng cáo một ưu đãi có thời hạn được gọi là “Ưu đãi cho người bán mới”, miễn thu hoa hồng bán hàng đối với tất cả những người bán tham gia nền tảng thương mại điện tử Walmart trước ngày 31/3/2021 và bắt đầu hoạt động trước ngày 1/5/2021.

Walmart không tính phí hàng tháng của người bán trực tuyến, trong khi tài khoản bán hàng của Amazon có giá 39,99 đô la mỗi tháng. Walmart tính phí người bán một khoản phí giới thiệu cố định cho mỗi lần tham gia (thường là 15 % giá bán của sản phẩm) cộng với các khoản phí bổ sung nếu họ sử dụng Dịch vụ riêng của Walmart.

Walmart cũng thông báo sẽ mở rộng cửa hàng online, cho phép các nhà bán lẻ từ quốc tế gia nhập. Số lượng các nhà cung cấp mới dự kiến sẽ tăng lên đáng kể. Gần đây, Walmart đã bổ sung  hơn 130 người bán mới từ Trung Quốc.

Để bắt kịp ông vua bán lẻ thế giới Amazon thì Walmart còn cả một chặng đường dài. Những trang thương mại điện tử Walmart cũng đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Với ngày càng nhiều hàng hóa và dịch vụ trực tuyến, Walmart có thể thách thức sự thống trị của Amazon.