Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về chi tiêu phát triển cơ sở hạ tầng
Theo nhận định của CBRE, quá trình đô thị hóa quy mô lớn cùng với triển vọng kinh tế tích cực đang tạo áp lực phát triển hệ thống hạ tầng mức độ cao tại Việt Nam.
CBRE vừa công bố báo cáo “Kết nối các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Cơ sở hạ tầng, hội nhập và tăng trưởng của thị trường bất động sản”. Trong đó nêu bật các dự án trọng điểm tại các quốc gia, đồng thời đánh giá sự tác động của việc kết nối giữa các quốc gia trong khu vực đến các ngành công nghiệp và bất động sản.
Hai tuyến tàu điện ngầm tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là những dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu kinh tế vệ tinh. Ngoài ra còn có các dự án quan trọng khác đang triển khai như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, sân bay quốc tế Vân Đồn, Quốc lộ 4B,... và các dự án trong giai đoạn lập kế hoạch như Hành lang kinh tế Phía Đông, tuyến đường cao tốc nối TP. Hồ Chí Minh và Phnôm Pênh, với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp ô tô, điện tử, du lịch, nông nghiệp, xây dựng và vận tải.
Đầu tư cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn tư nhân ở các nước ASEAN. (Nguồn: World Bank Private Participation in Infrastructure Database) |
Đặt Việt Nam trong bối cảnh khu vực giúp đánh giá rõ những tác động tiềm tàng của việc thay đổi động lực phát triển kinh tế trong khu vực. Trong các lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực logistics sẽ được hưởng lợi nhiều từ việc tăng cường giao thương kết nối trong nội bộ lãnh thổ mỗi quốc gia và giữa các quốc gia với nhau nhờ các khoản đầu tư lớn vào phát triển cơ sở hạ tầng trong ngắn hạn và trung hạn.
Trong dài hạn, sự phân tán trong các khu đô thị cũng như sự mở rộng ra ngoài trung tâm tại các đô thị và các tỉnh thành phụ cận sẽ tạo nhiều cơ hội cho các chủ đầu tư, chủ sở hữu và cư dân.