Cục Hải quan TP. Hà Nội:

48 hãng hàng không đăng ký tham gia Cơ chế một cửa quốc gia

Hà Anh

Theo Cục Hải quan TP. Hà Nội, tính đến ngày 6/6/2017, có 48/48 hãng hàng không và 4 doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không đã có văn bản đăng ký tham gia thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia.

Lực lượng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra, giam sát hoạt động nhập cảnh.
Lực lượng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra, giam sát hoạt động nhập cảnh.

Đại diện Phòng Công nghệ thông tin (Cục Hải quan TP. Hà Nội) cho biết, hệ thống một cửa hàng không được đưa vào vận hành thí điểm từ ngày 1/1/2017 tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài với hãng hàng không đầu tiên là Vietnam Airlines. 

Tiếp đến ngày 25/5/2017, Hệ thống một cửa quốc gia đã có thể tiếp nhận thông tin điện tử (dạng điện văn hàng không) về phương tiện, hành khách, hành lý từ tất cả 100% các hãng hàng không gửi tới hệ thống. 

Đối với hàng hóa, từ ngày 1/3, Cục Hải quan Hà Nội đã phối hợp với Tổng cục Hải quan và 3 doanh nghiệp (DN) kinh doanh kho hàng không mở rộng triển khai tiếp nhận thông tin điện tử về hàng hóa đối với 44 hãng hàng không do các kho này phục vụ tại Nội Bài.

Tính đến 6/6/2017, có 48/48 hãng hàng không và 4 DN kinh doanh kho hàng không đã có văn bản đăng ký tham gia thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia.

Đại diện Phòng Công nghệ thông tin (Cục Hải quan Hà Nội) cho biết, hiện nay Tổng cục Hải quan đang phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội và các DN kinh doanh kho hàng không tại Nội Bài (ALSC, ACSV và NCTS) đang gấp rút hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý, giám sát hàng hóa đường hàng không.

Với những kết quả đạt được thời gian đầu triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không, dự kiến từ ngày 12/6/2017, hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa đường hàng không sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 

Việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không giúp DN chỉ phải gửi thông tin điện tử duy nhất một lần tới Cổng thông tin một cửa quốc gia. DN rút ngắn thời gian, công sức và nhân lực cho việc tạo lập, in ấn và chuẩn bị, giao nộp các bộ hồ sơ giấy đối với mỗi chuyến bay tới các cơ quan nhà nước khác nhau. Cơ quan quản lý nhà nước vừa nâng cao hiệu quả quản lý đối với đường hàng không, vừa giảm thời gian, nhân lực cho việc tiếp nhận các hồ sơ giấy thủ công.