Bộ trưởng Hồ Đức Phớc:

Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để sát cánh cùng doanh nghiệp

Văn Trường

Phát biểu tại Diễn đàn “Đối thoại chính sách tài khoá hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” diễn ra sáng 7/4, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan để đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền chính sách tài khoá nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để sát cánh cùng DN.

Kịp thời trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ DN

Nhìn lại những tác động của dịch COVID-19 đến nền kinh tế Việt Nam và cộng đồng DN trong năm qua, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động kinh tế - xã hội của DN, người dân.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt vừa thực hiện phòng, chống dịch, vừa kiên định mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Nhờ đó, GDP năm 2021 tăng 2,58%, kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững.

Đối với Bộ Tài chính, ngay khi dịch COVID-19 xảy ra từ đầu năm 2020, Bộ đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất, trình cấp có thẩm quyền, cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp, chính sách về tài khoá nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài các chính sách tài khóa, Bộ Tài chính cũng tham mưu trích từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để trả cho người lao động; giảm tiền điện, giảm tiền nước, giảm tiền dịch vụ viễn thông...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Diễn đàn “Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” tổ chức sáng 7/4/2022.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Diễn đàn “Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” tổ chức sáng 7/4/2022.

Bên cạnh chủ động tham mưu với các cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách hỗ trợ cộng đồng DN, người dân, năm 2021, Bộ Tài chính cũng đã đạt được kết quả tích cực trong một số lĩnh vực công tác. Cụ thể, thu ngân sách nhà nước vượt 16,5% dự toán; Bội chi ngân sách đạt 3,41% GDP, thấp hơn mức Quốc hội giao là 4%. Nợ Chính phủ và nợ công trong tầm kiểm soát, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, “đây là thành công rất lớn” nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cùng với sự nỗ lực của các DN, hiệp hội DN và người dân.

Sẽ giảm tiền thuế, phí, lệ phí lên đến 64 nghìn tỷ đồng

Để đảm bảo nguồn kinh phí mua vắc xin phòng COVID-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí kinh phí từ nguồn tiết kiệm chi (thông qua cắt giảm chi thường xuyên) và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2020 với số tiền 14,62 nghìn tỷ đồng để tập trung chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; cho phép các địa phương được sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi phòng, chống dịch trong năm 2021 và 2022.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ vắc-xin để huy động thêm nguồn kinh phí cho nhiệm vụ này. Cùng với đó, Bộ Tài chính đã thực hiện xuất cấp hàng trăm nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia và nhiều thiết bị vật tư để hỗ trợ người dân phòng, chống dịch.

“Qua lắng nghe ý kiến của các DN, các hiệp hội, thay mặt cho Lãnh đạo Bộ Tài chính xin tiếp thu ý kiến của các đại biểu để tham mưu với Chính phủ, Quốc hội, Đảng và Nhà nước có những chính sách sát thực hơn, hiệu quả hơn, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp DN phát triển bền vững hơn. Bộ Tài chính là bộ tham mưu, ban hành chính sách, chúng tôi luôn suy nghĩ ban hành các chính sách phải sát thực tiễn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, DN, đảm bảo mục tiêu tài chính nhà nước, tài chính DN, tài chính dân cư cùng phát triển toàn diện, hài hòa và mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội” - Người đứng đầu ngành Tài chính khẳng định.

Bước sang năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính tiếp tục tham mưu với Quốc hội, Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN, người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã tham mưu trình Chính phủ, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội...

“Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và áp dụng từ ngày 1/2/2022. Chính sách này được ban hành từ rất sớm. Dự kiến, năm 2022 giảm thuế, phí, lệ phí tối đa lên đến 64 nghìn tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Tài chính đối với cộng đồng DN” - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Đề cập tới gói kích cầu thực hiện Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, Bộ trưởng cho biết, gói hỗ trợ chỉ thực hiện trong 2 năm (2022 - 2023), đòi hỏi các chương trình, kế hoạch phải thực hiện nhanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khẳng định thông điệp luôn đồng hành, sát cánh cùng cộng đồng DN, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: “Với chức năng, nhiệm vụ của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, để sát cánh cùng DN và mong muốn DN tiếp tục thành công, nâng cao năng lực cạnh tranh”.