Cục Thuế Bắc Giang: Thu ngân sách 6 tháng đầu năm tăng 58% so với cùng kỳ năm 2020

Việt Dũng

Theo báo cáo của Cục Thuế Bắc Giang, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) do cơ quan thuế quản lý trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 6.470 tỷ đồng, bằng 85% dự toán, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2020.

Bất chấp tác động xấu của đợt bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tỉnh trong 6 tháng đầu năm đứng thứ 8/63 tỉnh thành trên cả nước.
Bất chấp tác động xấu của đợt bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tỉnh trong 6 tháng đầu năm đứng thứ 8/63 tỉnh thành trên cả nước.

Quản lý thu ngân sách chủ động, hiệu quả

Do những tác động xấu của đợt bùng phát dịch bệnh, có thời điểm, tỉnh Bắc Giang phải tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp, thực hiện giãn cách và cách ly xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 8 huyện, thành phố và một số xã, thị trấn. Điều này khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, hoạt động cầm chừng.

Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực đồng bộ của các ban, ngành trên địa bàn, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang trong 6 tháng đầu năm 2021 đã đạt được kết quả khích lệ. Bất chấp dịch bệnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tỉnh vẫn ước đạt 10,2%, đứng thứ 8/63 tỉnh thành trên cả nước.

Đóng góp vào thành công chung đó, Cục Thuế Bắc Giang đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban ngành trên địa bàn, thực hiện các giải pháp ứng phó với dịch bệnh, chủ động đề ra giải pháp mới để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN. Qua đó, số thu NSNN do cơ quan thuế quản lý trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 6.470 tỷ đồng, bằng 85% dự toán, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục Thuế Bắc Giang, để đạt được kết quả nêu trên, ngay từ đầu năm, Cục đã chỉ đạo các đơn vị tập trung khai thác nguồn thu, kiểm tra chống thất thu, thu hồi nợ thuế và đề ra các mục tiêu bám sát tình hình; phân tích, đánh giá kỹ các khoản thu, sắc thuế. Từ đó, kịp thời có các giải pháp điều hành thu NSNN hiệu quả.

Cục Thuế cũng đã triển khai công tác chống thất thu NSNN và thu hồi nợ đọng thuế năm 2021; Tăng cường công tác tuyên truyền về trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế đến người nộp thuế, tổ chức đôn đốc người nộp thuế nộp ngay số tiền thuế phát sinh vào NSNN, hạn chế thấp nhất nợ mới phát sinh… Cùng với đó, quyết liệt thực hiện các biện pháp quản lý thu nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế để giảm nợ đọng ngành Thuế quản lý, rà soát các trường hợp hồ sơ đủ điều kiện khoanh, xóa nợ.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang Đỗ Mạnh Hùng, một trong những lĩnh vực đạt tiến độ khá là thu tiền sử dụng đất với ước thu đạt 3.516 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, số thu từ DNNN trung ương cũng đạt 225 tỷ đồng, bằng 59% dự toán; thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 668 tỷ đồng, đạt 69% dự toán, tăng 1,5% so với cùng kỳ... 

Tuy nhiên, tại một số lĩnh vực, mặc dù số thu vẫn đảm bảo tiến độ nhưng đã thể hiện khá rõ tác động của dịch bệnh như thu từ DNNN địa phương hay khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Cụ thể, thu từ DNNN địa phương 6 tháng chỉ đạt 54 tỷ đồng, đạt 72% dự toán, bằng 66% so với cùng kỳ do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên phát sinh doanh thu thấp, thậm chí không phát sinh doanh thu.

Đặc biệt, tác động của dịch bệnh rõ rệt hơn đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, khi các doanh nghiệp chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa nên chịu tác động lớn. Hiện số thu qua 6 tháng của khu vực này là 683 tỷ đồng, đạt 64% dự toán, tuy nhiên dự kiến tốc độ thu sẽ tiếp tục giảm từ tháng 5 đến hết năm 2021 do chưa khắc phục được ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Dự báo thu ngân sách tiếp tục gặp khó 

Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh chưa thể phục hồi trong thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô, dẫn đến công tác thu ngân sách sẽ gặp rất nhiều khó khăn không chỉ trong những tháng cuối năm mà còn kéo dài qua năm 2021.

Nhiệm vụ thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm hết sức nặng nề. Để phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế Bắc Giang khẳng định, sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý thuế. Cơ quan Thuế sẽ tập trung phân tích dự báo, chủ động xây dựng kịch bản thu NSNN trong những tháng cuối năm phù hợp với các yếu tố của tình hình dịch bệnh.

Cùng với đó, tăng cường nắm bắt, khai thác triệt để các nguồn thu mới và nguồn thu còn dư địa để bù đắp các chỉ tiêu, khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cơ quan thuế chủ động kiểm tra, rà soát thường xuyên số lượng người nộp thuế trên địa bàn, nhằm quản lý đúng, đủ, tránh thất thu NSNN. 

Bên cạnh đó, cơ quan Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Nhất là sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các DN trở lại hoạt động bình thường, cơ quan Thuế sẽ tăng cường thanh kiểm tra, tập trung các DN thuộc ngành nghề lĩnh vực rủi ro cao, DN hoàn thuế GTGT xuất khẩu, DN được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế.

Cùng với đó, nhằm giảm tối thiểu nợ thuế trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, cơ quan thuế cũng đẩy mạnh các biện pháp thu nợ thuế, đảm bảo các khoản nợ đều được thực hiện đủ các bước cưỡng chế.