Đảm bảo chi ngân sách nhà nước cho phòng, chống dịch bệnh

Huyền Thu

Sáng ngày 7/9/2021, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện công tác 8 tháng và triển khai các trương trình kế hoạch công tác tháng 9. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì hội nghị.

Ưu tiên bố trí chi ngân sách cho công tác phòng, chống dịch

Với nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2021, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế, hải quan tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, chống thất thu, gian lận thương mại, trốn thuế. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các giải pháp chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, ứng phó với đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế thu ngân sách nhà nước 8 tháng đầu năm 2021 ước đạt 1.004,2 nghìn tỷ đồng, bằng 74,8% dự toán, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu nội địa đạt 820,4 nghìn tỷ đồng, bằng 72,4% dự toán, tăng 12% so cùng kỳ năm 2020; thu từ dầu thô đạt 25,7 nghìn tỷ đồng, bằng 111% dự toán, tăng 0,9% so cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 157,5 nghìn tỷ đồng, bằng 88,2% dự toán, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Các nhiệm vụ chi ngân sách trong 8 tháng đầu năm 2021 được thực hiện theo dự toán và tiến độ triển khai nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị sử dụng ngân sách. Lũy kế chi ngân sách nhà nước 8 tháng ước đạt 918,1 nghìn tỷ đồng, bằng 54,4% dự toán. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 187,3 nghìn tỷ đồng, bằng 39,2% dự toán Quốc hội quyết định; chi trả nợ lãi đạt xấp xỉ 72 nghìn tỷ đồng, bằng 65,4% dự toán; chi thường xuyên đạt 652,7 nghìn tỷ đồng, bằng 63% dự toán.

Cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đã ưu tiên bố trí chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tính đến hết tháng 8, ngân sách nhà nước đã chi 18,8 nghìn tỷ đồng cho phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Cũng trong tháng 8/2021, Bộ Tài chính đã thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp 130 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia cho 24 địa phương để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đó, trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính đã xuất cấp 52 nghìn tấn gạo; đồng thời, đang phối hợp với các địa phương xác định nhu cầu cụ thể để xuất cấp kịp thời cho người dân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế và các đơn vị sử dụng ngân sách

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, nhiệm vụ thu ngân sách đang đứng trước khó khăn, thách thức rất lớn. Ngành Tài chính vừa phải đảm bảo kinh phí cho hoạt động của bộ máy, vừa phải đảm bảo chi ngân sách cho công tác phòng, chống dịch. Do đó, đòi hỏi toàn Ngành phải dốc sức, dốc lòng, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tham gia hội nghị tại các điểm cầu.
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tham gia hội nghị tại các điểm cầu.

Theo Bộ trưởng, dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp và nghiêm trọng hơn những dự báo trước đó. Các khu vực trọng điểm kinh tế đều bị ngưng trệ, sản xuất kinh doanh bị gián đoạn, 23 địa phương đang thực hiện giãn cách có số thu chiếm 70% tổng thu ngân sách nhà nước. Do đó, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tập trung chỉ ra những vướng mắc, khó khăn, dự báo những vấn đề bất thường có thể xảy ra, từ đó có giải pháp phù hợp, tham mưu cho Chính phủ trong điều hành tài chính - ngân sách.

Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực vừa qua của các đơn vị trong việc hoàn thiện chính sách, thực hiện các nhiệm vụ đột xuất và nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị cần tiếp tục tập trung vào công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch được giao. Đồng thời, giải quyết nhanh, kịp thời, đầy đủ các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch bệnh; hoàn thiện dự toán ngân sách, phân bổ ngân sách trung ương và dự toán ngân sách 3 năm (2021-2023); kiến nghị các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...

Nhấn mạnh vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải thực hiện rốt ráo để tránh tụt hậu, đặc biệt là trong các lĩnh vực hải quan, thuế, kho bạc, hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế và các đơn vị sử dụng ngân sách.