Đến 30/6/2022 hoàn thành 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh sử dụng HĐĐT

Việt Dũng

Nhấn mạnh về mục tiêu triển khai phủ sóng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên cả nước, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nêu rõ, đến hết 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Hội nghị trực tuyến giữa Tổng cục Thuế với 63 điểm cầu Cục Thuế các địa phương chuẩn bị buổi lễ sơ kết thực hiện HĐĐT giai đoạn 1 và triển khai HĐĐT giai đoạn 2.
Hội nghị trực tuyến giữa Tổng cục Thuế với 63 điểm cầu Cục Thuế các địa phương chuẩn bị buổi lễ sơ kết thực hiện HĐĐT giai đoạn 1 và triển khai HĐĐT giai đoạn 2.

Nhằm rà soát, chuẩn bị buổi lễ sơ kết thực hiện HĐĐT giai đoạn 1 và triển khai giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố, chiều ngày 01/4, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Tổng cục Thuế với 63 điểm cầu Cục Thuế các địa phương. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn biểu dương các đơn vị thuộc Tổng cục và đặc biệt là Cục Thuế 6 tỉnh, thành phố đã triển khai HĐĐT giai đoạn 1, trong bối cảnh thời gian triển khai gấp rút. Các Cục Thuế đã rất quán triệt, nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện và đạt kết quả rất tích cực.

Nhấn mạnh về mục tiêu triển khai phủ sóng HĐĐT trên cả nước, lãnh đạo ngành Thuế nêu rõ, lộ trình triển khai HĐĐT đảm bảo đến ngày 10/5/2022 hoàn thành tối thiểu 50%, đến ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Để hoàn thành được mục tiêu đề ra, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đề nghị trong thời gian tới, toàn ngành Thuế cần tập trung triển khai HĐĐT đối với các hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn; triển khai HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế; triển khai thí điểm việc quay số trúng thưởng từ mã hóa đơn bao gồm cả hóa đơn có mã của cơ quan thuế và hóa đơn được tạo từ máy tính tiền.

Đối với giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố còn lại, Tổng cục trưởng yêu cầu Cục Công nghệ thông tin chủ trì chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng công nghệ kỹ thuật đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiếp nhận dữ liệu HĐĐT khi triển khai trên cả nước và cả các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp lớn phải đảm bảo thông suốt, thuận lợi. Đồng thời, phối hợp làm việc với các Tổ chức cấp dịch vụ HĐĐT (25 Tổ chức truyền nhận và 85 Tổ chức cung cấp giải pháp) xây dựng kế hoạch, lộ trình và phương thức phối hợp triển khai HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố.

Đối với 57 Cục Thuế tỉnh, thành phố triển khai HĐĐT giai đoạn 2 cần chủ động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm triển khai giai đoạn 1 từ 6 tỉnh, thành phố; song song với đó, các đơn vị thành lập ngay Ban chỉ đạo, Tổ triển khai HĐĐT tại địa phương, Trung tâm điều hành HĐĐT đặt tại Cục Thuế.

Các địa phương cần bố trí đầy đủ nhân lực, hạ tầng sẵn sàng tiếp nhận, đăng ký, xử lý các yêu cầu về HĐĐT của người nộp thuế; Tổ chức đào tạo, tập huấn cho công chức Cục Thuế và người nộp thuế; Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế khi triển khai HĐĐT; Rà soát, phân loại doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hóa đơn trên địa bàn để có kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn, từng loại đối tượng người nộp thuế và có lộ trình triển khai phù hợp.

Nhằm đảm bảo hoàn thành trong tháng 4/2022, các địa phương kịp thời và chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lớn, các ngân hàng thương mại để có lộ trình triển khai cụ thể với các đối tượng này.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cũng yêu cầu Trung tâm Điều hành HĐĐT tại Tổng cục cần phát huy vai trò chủ đạo, điều phối chung đối với hoạt động của các Trung tâm trên cả nước trong quá trình triển khai HĐĐT, đặc biệt là giai đoạn 2 này khi phạm vi rất rộng và các địa bàn sẽ khó khăn hơn.

Cũng tại hội nghị, báo cáo kết quả triển khai HĐĐT tại 06 tỉnh, thành phố giai đoạn 1, ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, trong suốt quá trình triển khai giai đoạn 1, Tổng cục Thuế và các Cục Thuế đã tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc thông qua hệ thống đường dây nóng, kênh hỗ trợ điện tử, chatbot. Tổng cục Thuế cũng tổ chức công tác quản trị, vận hành hệ thống HĐĐT 24/7 đảm bảo hoạt động ổn định để không là ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người nộp thuế.

Để đạt được mục tiêu toàn bộ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thuộc trường hợp áp dụng HĐĐT sẽ hoàn thành triển khai trước 1/7/2022, Tổng cục Thuế tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với 6 Cục Thuế triển khai HĐĐT đối với các tập đoàn, tổng công ty đáp ứng quy định về số lượng hoá đơn lớn, hạ tầng, giải pháp công nghệ thông tin và có nhu cầu kết nối. Theo đó, các doanh nghiệp trên có thể gửi HĐĐT trực tiếp đến cơ quan thuế, kể cả đối với các doanh nghiệp có trụ sở hoặc chi nhánh hoạt động tại các địa bản khác 6 tỉnh/thành phố, hay đối với cá nhân kinh doanh.

Ông Phạm Quang Toàn khẳng định, với sự quyết tâm và tổ chức triển khai bài bản, thống nhất của toàn ngành Thuế; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong công tác triển khai của cả hệ thống chính trị từ Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; sự phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành,… đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Thuế và 6 Cục Thuế đã triển khai thành công HĐĐT theo lộ trình giai đoạn 1. Việc triển khai HĐĐT đã được doanh nghiệp, người nộp thuế đồng lòng ủng hộ và toàn xã hội đánh giá cao.