Thủ tướng Chính phủ biểu dương Bộ Tài chính nỗ lực thu ngân sách trong hoàn cảnh rất khó khăn

PV.

Đó là một trong những nội dung được nêu tại Nghị quyết số 178/NQ-CP ngày 12/12/2020 phiên họp thường kỳ tháng 11/2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đánh giá về tình hình thực hiện và giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương, đánh giá cao Bộ Tài chính, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực phấn đấu thu ngân sách nhà nước trong hoàn cảnh rất khó khăn.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách kích thích kinh tế, an sinh xã hội đã ban hành trong thời gian qua, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo cơ sở tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tập trung rà soát các khoản thu; có giải pháp hữu hiệu chống thất thu và xử lý thu hồi nợ đọng thuế, kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế để bảo đảm thu đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước theo quy định, bao gồm cả các khoản thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian được gia hạn nộp ngân sách nhà nước theo quy định của Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 109/2020/NĐ-CP ngày 15/9/2020 của Chính phủ; các khoản thu từ đất, tài nguyên, khoáng sản, thu từ các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, dịch vụ viễn thông, internet, thu từ các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án phát sinh mới...

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương, địa phương khẩn trương ban hành kết luận đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra đã và đang triển khai; tập trung đôn đốc, thu vào ngân sách nhà nước các khoản phải thu theo kết luận của các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước.

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường; thêm vào đó, ảnh hưởng nghiêm trọng của mưa bão, lũ lụt liên tiếp ở các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản, hoạt động sản xuất - kinh doanh. Bối cảnh này đã dẫn đến nguồn thu cho ngân sách nhà nước sụt giảm.

Nhờ nỗ lực thu và chống thất thu ngân sách nhà nước của các cơ quan quản lý thu, tổng thu cân đối ngân sách nhà nước thực hiện tháng 11/2020 ước đạt 108,94 nghìn tỷ đồng. Lũy kế thu 11 tháng năm 2020 ước đạt 1.260,9 nghìn tỷ đồng, bằng 83,4% dự toán, giảm 7,8% so cùng kỳ năm 2019; trong đó: thu ngân sách trung ương đạt 77,4% dự toán, thu ngân sách địa phương đạt 91,1% dự toán.

Mặc dù, nguồn thu ngân sách sụt giảm trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai liên tiếp, song nhờ chủ động trong điều hành nên cân đối ngân sách trung ương và ngân sách của các địa phương vẫn được đảm bảo.

Công tác điều hành chi ngân sách nhà nước đã được Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm, đảm bảo các nhiệm vụ chi. Tổng chi ngân sách nhà nước tháng 11/2020 ước đạt 124,1 nghìn tỷ đồng, đáp ứng các nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước và thanh toán các khoản nợ đến hạn. Luỹ kế 11 tháng, chi ngân sách đạt 1.369,6 nghìn tỷ đồng, bằng 78,4% dự toán, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Đến nay, ngân sách nhà nước đã chi khoảng 17,9 nghìn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; ngân sách trung ương đã sử dụng hơn 4,54 nghìn tỷ đồng dự phòng để chi khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt và dịch tả lợn Châu Phi. Bên cạnh đó, đã thực hiện xuất cấp gần 32,95 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để cứu trợ, cứu đói cho nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai và giáp hạt đầu năm.