Áp dụng đồng thời công cụ cải tiến năng suất chất lượng trong doanh nghiệp
Thời gian qua, nhiều DN đã triển khai áp dụng đồng thời ISO 9001 kết hợp công cụ hỗ trợ cải tiến năng suất chất lượng 5S, điều này đã mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp đều xây dựng được một hệ thống quản lý chất lượng kết hợp công cụ 5S giúp ổn định quá trình sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, phù hợp với luật pháp và yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
Đồng thời từng bước xây dựng văn hóa chất lượng trong doanh nghiệp, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp và nâng cao chất lượng và sự thỏa mãn khách hàng.
Việc kết hợp hệ thống quản lý và các công cụ cải tiến góp phần xác định rõ trách nhiệm, rõ công việc cho từng bộ phận, cá nhân trong từng đơn vị. Các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng có chất lượng hơn khi cung cấp đến khách hàng cũng như góp phần nhận diện các sản phẩm, hàng hóa không phù hợp từ đó có các biện pháp khắc phục phù hợp nhằm góp phần làm giảm chi phí. Đặc biệt, tỷ lệ lãng phí cũng như tỉ lệ sai lỗi trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đã giảm đáng kể.
Tham gia dự án “Hỗ trợ thiết lập tiêu chuẩn ISO 9001 kết hợp Công cụ hỗ trợ 5S cho các doanh nghiệp ngành công thương” từ năm 2020, CTCP Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu (có ngành nghề chính là sản xuất tủ bảng điện và thang máng đỡ cáp điện, các sản phẩm cơ khí khác, kinh doanh thiết bị điện) và đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.
Theo đó, cán bộ, nhân viên nhận thức rõ về sự quan trọng cũng như các yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng kết hợp công cụ 5S; Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 kết hợp công cụ 5S đã giúp Công ty phát hiện được những điểm chưa phù hợp trong quá trình làm việc, từ đó tiến hành các biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc; Môi trường làm việc sạch, an toàn, hình ảnh hướng dẫn rõ ràng, thuận tiện cho quá trình sản xuất, lưu kho…
Tại Công ty TNHH Komlife Việt Nam (chuyên sản xuất hóa mỹ phẩm, chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình), sau hơn 6 tháng thực hiện triển khai, các hạng mục hao phí đã được kiểm soát, tỉ lệ sai lỗi đã giảm xuống còn 3%.
Đặc biệt với việc kết hợp Hệ thống quản lý chất lượng và 5S đã đem lại cho công ty những thay đổi đáng kể như: Khu vực sản xuất đã được quy hoạch lại thuận tiện cho quá trình sản xuất, xuất nhập vật tư, hàng hóa. Có sơ đồ các khu vực, được treo ngày đầu vào khu vực sản xuất, các khu vực sản xuất và các khu phụ trợ được phân chia rõ ràng, kẻ vạch và có các dấu hiệu, biển báo phù hợp. Khu nguyên vật liệu được phân chia rõ ràng, có các palet, bảng biểu chỉ dẫn. Các quy định về hướng dẫn hướng dẫn, phân chia thực hiện vệ sinh được quy định rõ ràng cùng hệ thống các thùng rác dung phân loại rác thải được thực hiện đồng bộ.
Việc Công ty TNHH Komlife Việt Nam đã đạt được chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9002:2015 ngay sau đó đã giúp Công ty nâng cao hình ảnh, tạo sự tin tưởng với khách hàng và đối tác trong cũng như ngoài nước, góp phần thực hiện kế hoạch phát triển bền vững của công ty.
Tại CTCP Eurowind, trước khi áp dụng hai hệ thống này, hoạt động của DN còn nhiều điểm hạn chế như: Chưa có Hệ thống quản lý chất lượng, chưa có sơ đồ, chỉ dẫn cho các khu sản xuất, sản phẩm sai lỗi còn nhiều và chưa được xử lý gây lãng phí, nhận thức của CBCNV còn hạn chế.
Sau 10 tháng đồng hành cùng thực hiện, Eurowind bước đầu đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận như: thiết bị sạch sẽ và vận hành đúng cách có thể giảm thời gian chết để sửa chữa hoặc bảo dưỡng, đồng thời tiết kiệm được các bộ phận thay thế; ít lãng phí thời gian hơn khi tìm kiếm các công cụ và bộ phận bị mất; quy trình làm việc được tối ưu hóa giúp tiết kiệm thời gian; không gian làm việc có tổ chức giảm thiểu các khiếm khuyết và làm việc; tăng cường quản lý trực quan; giảm chất thải...
Tại Công ty TNHH Tương Lai, Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cao su và nhựa kỹ thuật phục vụ cho các ngành ôtô, xe gắn máy, thực phẩm, y tế, sản phẩm, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO cùng với các công cụ cải tiến như 5S hoặc Kaizen đã giúp DN thu được một số kết quả nhất định.
Theo đó, tỷ lệ hoàn thành lệnh sản xuất đã tăng từ 85-86% lên 98%; thực hiện việc giao hàng đúng hạn cho khách đạt 100%; năng suất lao động của các bộ phận đều tăng. Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đều phản hồi rất tích cực, khách đánh giá cao về sự tiến bộ trong thời hạn giao hàng, xử lý yêu cầu của khách hàng phúc đáp nhanh hơn, thời gian ngắn hơn.