Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là phù hợp với thông lệ quốc tế

Nhật Nam

Phản hồi một số ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng có phù hợp không, Bộ Tài chính cho biết, do xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm, nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại Việt Nam, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định, xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1999.
Tại Việt Nam, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định, xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1999.

Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, thẩm quyền quyết định của Quốc hội. Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khoẻ (thuốc lá, rượu, bia,...), cần tiêu dùng tiết kiệm (như xăng gốc hoá thạch) hoặc hàng hoá, dịch vụ cao cấp, đắt tiền điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn...).

Do xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Qua khảo sát kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hầu hết các nước trên thế giới đều đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.

Điển hình như các nước châu Âu gồm: Pháp (thu thuế tiêu thụ đặc biệt 0,6629 EUR/lít đối với xăng E10 và thu 0,6829 EUR/lít đối với xăng khoáng); Đức (0,6545 EUR/lít đối với xăng có hàm lượng sunfua dưới 10mg/kg, 0,6698 EUR/lít đối với xăng có hàm lượng sunfua trên 10mg/kg); Hà Lan (0,81314 EUR/lít); Ý (0,7284 EUR/lít); Vương quốc Anh (thu 0.5795 Bảng/lít).

Các nước trong khu vực châu Á cũng thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng. Có thể kể tới như: Hàn Quốc (thu 311 Won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%), Trung Quốc (thu 1,52 Nhân dân tệ/lít), Australia (0,442 đô la Australia/lít)...

Các nước trong khu vực ASEAN đánh thuế đối với mặt hàng xăng, cụ thể như: Campuchia (thuế suất 25%), Thái Lan (6,50 Bạt/lít đối với xăng khoáng, 5,85 Bạt/lít đối với xăng 95 E10, 5,2 Bạt/lít xăng 95 E20, 0,975 Bạt/lít đối với xăng 95 E85, 3,2 Bạt/lít đối với dầu Diesel), Singapore (0,41 Đô la Singapore/lít), Lào (thuế suất 39%).

Trong khi đó, tại Việt Nam, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định, xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1999. Quy định này là phù hợp với mục tiêu thu thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Như vậy, Bộ Tài chính cho rằng, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng là phù hợp với thông lệ quốc tế.