Điều gì giúp doanh nghiệp áp dụng ISO 9001:2015 thành công?
Tính đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam có hàng nghìn doanh nghiệp đã và đang áp dụng hiệu quả tiêu chuẩn ISO 9001. Các doanh nghiệp áp dụng thuộc mọi lĩnh vực từ sản xuất dược phẩm, xây dựng, logistics...
Chìa khóa để doanh nghiệp có thể tồn tại, thành công
Tiêu chuẩn ISO 9001 được biết đến là một tiêu chuẩn quốc tế phổ biến nhất trong các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý ISO. Cụ thể hơn, đây là một tiêu chuẩn được các doanh nghiệp, tổ chức áp dụng cho hệ thống quản lý chất lượng (QMS) của mình.
Nội dung của ISO 9001 bao gồm những nguyên tắc, yêu cầu cơ bản tập trung vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các quy trình trong QMS để đạt được mục tiêu mong muốn. Đó chính là đáp ứng, thỏa mãn được các yêu cầu cùng mong đợi của khách hàng và các bên liên quan khác.
"Đây chính là chìa khóa để doanh nghiệp có thể tồn tại, thành công trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt", một đại diện doanh nghiệp nhận định.
Tiêu chuẩn ISO 9001 được xây dựng và chính thức ban hành lần đầu tiên vào năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO). Trải qua hàng chục năm phát triển, tiêu chuẩn này đã và đang không ngừng được cải tiến, cập nhập để đảm bảo tương thích với bối cảnh thực tế của nền kinh tế.
Tính tới thời điểm hiện tại, ISO 9001 đã có tới 5 phiên bản. ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất, được đánh giá có sự cải tiến vượt bậc so với phiên bản đầu tiên. Cốt lõi của phiên bản này tập trung vào việc kiểm soát và quản lý hệ thống dựa trên yếu tố rủi ro, hướng đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp áp dụng nó.
Tiêu chuẩn này cũng là tiêu chuẩn hiện đang được sử dụng để chứng nhận QMS cho doanh nghiệp. Tại Việt Nam, TCVN ISO 9001:2015 hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
ISO 9001:2015 yêu cầu doanh nghiệp khi xây dựng và vận hành QMS cần phải đảm bảo tuân thủ 7 nguyên tắc về quản lý chất lượng gồm: Hướng vào khách hàng; sự tham gia của lãnh đạo; sự tham gia của tất cả mọi người; tiếp cận QMS theo quá trình; cải tiến liên tục; đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng; quản lý các mối quan hệ.
7 nguyên tắc này được coi là cơ sở có tính chiến lược cho mọi quyết định liên quan đến công tác quản lý chất lượng trong một doanh nghiệp. Những nguyên tắc này cũng được thể hiện xuyên suốt trong mọi điều khoản của ISO 9001:2015. Tùy vào từng giai đoạn hoạt động mà doanh nghiệp sẽ cần xem xét, cân nhắc về thứ tự ưu tiên của từng nguyên tắc để đảm bảo đạt được mục tiêu đã đặt ra.
Hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam áp dụng hiệu quả
Ở Việt Nam hiện có hàng nghìn doanh nghiệp đã và đang áp dụng hiệu quả tiêu chuẩn ISO 9001. Không chỉ các tập đoàn lớn hay các cơ quan nhà nước, cũng có không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) hoạt động ở nhiều lĩnh vực với loại hình khác nhau cũng đã đạt được chứng nhận này.Các doanh nghiệp áp dụng thuộc mọi lĩnh vực từ sản xuất dược phẩm, xây dựng, logistic... cho tới công nghệ thông tin, giáo dục.
Một số cái tên tiêu biểu có thể kể đến như: Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất; Công ty Cổ phần nước giải khát FLC; Công ty Cổ phần LICOGI Việt Nam; Công ty CP truyền số liệu Việt Nam (DCV); Công ty TNHH KAIYO Việt Nam; Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thiên Trường; Công ty cổ phần dịch vụ logistic Thăng Long; Công ty TNHH Đóng tàu Composite Khánh Hòa; Công ty Sản xuất thương mại và Dịch vụ Tân An Phú…
Một số yếu tố giúp các doanh nghiệp thành công khi áp dụng tiêu chuẩn này được đúc rút ra, trước tiên là vai trò của người lãnh đạo.
Các công ty áp dụng ISO 9001:2015 hiệu quả thường có ban lãnh đạo là những người có khả năng phân công rõ trách nhiệm, quyền hạn của mỗi vị trí. Cũng như biết cách phối hợp giữa các bộ phận với nhau để đạt được kết quả tốt nhất; thay vì ủy thác cho một nhân viên hoặc bộ phận nhất định.
Bên cạnh đó, các công ty áp dụng ISO 9001:2015 có hiệu quả thường có đội ngũ cán bộ công nhân viên không ngại thay đổi, sẵn sàng thích nghi với cái mới.
Xây dựng hệ thống tài liệu đúng ngay từ ban đầu là một yếu tố khá khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp do việc văn bản hóa các quy trình làm việc thường tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức. Bởi vậy, các doanh nghiệp muốn áp dụng ISO 9001:2015 thành công cần phải học cách lưu trữ mọi thông tin dưới dạng văn bản.
Đây sẽ là bằng chứng giúp doanh nghiệp nhìn nhận được rõ những ưu điểm và thiếu sót trong hệ thống quản lý chất lượng của mình để có thể cải tiến và đáp ứng được các yêu cầu của ISO 9001:2015.