Hải quan Hồ Chí Minh: Xử lý hàng tồn đọng, ngăn chặn hàng lậu

Theo baohaiquan.vn

Sáng 21-8, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quanHoàng Việt Cường đã kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo công tác soi chiếu đối với các container hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái- TP.HCM

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường (đứng thứ hai từ phải qua) chỉ đạo công tác soi chiếu tại cảng Cát Lái. Nguồn: PV.
Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường (đứng thứ hai từ phải qua) chỉ đạo công tác soi chiếu tại cảng Cát Lái. Nguồn: PV.

Theo Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường, trong giai đoạn hiện nay, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại đang rất nóng, một số chủ hàng đang lợi dụng sơ hở để tuồn hàng lậu vào nội địa, chính vì thế Phó Tổng cục trưởng yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phải chấn chỉnh, thực hiện kiểm tra, giám sát ngăn chặn nguy cơ hàng lậu từ các container hàng tồn đọng.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến 30-6, tại chi cục còn 269 container hàng nhập khẩu về cảng Cát Lái từ 31-60 ngày; 54 container hàng tồn từ 61-90 ngày. Trong số này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện soi chiếu trước 28 container, thực hiện làm thủ tục, thông quan đối với một số container hàng.

Đối với việc xử lý container hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, Phó Tổng trưởng yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng sài Gòn khu vực 1 phải thực hiện đúng theo chỉ đạo, báo cáo cụ thể. Trong ngày hôm nay (21-8), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phải thực hiện soi chiếu hết số lượng container hàng còn tồn tại cảng có vấn đề.

Sau khi soi chiếu thực hiện phân loại đối với những container hàng có dấu hiệu nghi vấn, thực hiện khóa container, xếp vào một khu vực riêng để theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Nếu chủ hàng làm thủ tục nhận hàng, thực hiện kiểm tra chi tiết, xử lý nghiêm nếu sai phạm; Trường hợp chủ hàng không làm thủ tục, khi quá hạn 90 ngày thực hiện xử lý theo quy định tại Thông tư 203/2014/TT-BTC ngày 22-12-2014 của Bộ Tài chính.

Phó Tổng cục trưởng lưu ý, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các phòng chức năng của Cục tiếp tục điều tra, xác minh những doanh nghiệp trọng điểm có hàng tồn đọng tại cảng, tuyệt đối không cho điều chỉnh manifest đối với container hàng đang tồn. Những doanh nghiệp nào đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì thực hiện khởi tố, chuyển cơ quan Công an điều tra ngay.


Trực tiếp chị đạo công tác soi chiếu tại khu vực máy soi container hàng hóa tại cảng Cát Lái, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường cho rằng, qua phân tích hình ảnh soi chiếu cho thấy, nguy cơ tiềm ẩn hàng hậu, hàng cấm rất lớn từ các container hàng tồn đọng. để ngăn chặn tình trạng này, cần phải tăng dần tỷ lệ soi chiếu đối với hàng hóa nhập khẩu về từ các tuyến trọng điểm, nhất là hàng quá cảnh.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện thống kê, phân tích hàng tồn đọng mỗi quý một lần thay vì 6 tháng như hiện nay để có giải pháp xử lý hữu hiệu; giảm lượng hàng tồn đọng tại cảng.

Qua công tác xác minh hàng tồn đọng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến số lượng hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái nhiều. Bên cạnh lưu lượng hàng hóa nhập khẩu lớn, nhiều DN làm ăn không hiệu quả, thua lỗ, nợ đọng thuế, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh dẫn đến từ bỏ hàng hóa sau khi đã nhập khẩu về cảng.

Một số cá nhân, đơn vị NK hàng hóa không đủ điều kiện NK vào Việt Nam, khi biết không thể làm thủ tục NK được thì từ bỏ hàng; Một số trường hợp NK rác, phế liệu, phế thải từ nước ngoài về rồi từ bỏ hàng hóa; DN ở nước ngoài gửi nhầm hàng về Việt Nam rồi không chịu tái nhập hàng về nước sở tại. Ngoài ra, còn nguyên nhân do nhiều lô hàng xuất khẩu đi nước ngoài bị trả về do không đạt tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia nhập khẩu, DN trong nước từ bỏ hàng…

Trước đó, để ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn hàng lậu trong các lô hàng tồn đọng tại cảng, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Cục Hải quan TP.HCM, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường chỉ đạo các chi cục hải quan lấy mốc 30-6-2016, thực hiện thống kê hàng tồn đọng tại các cửa khẩu, thực hiện phân loại soi chiếu trước khi thông quan.