Kinh nghiệm cạnh tranh toàn cầu của các thương hiệu gạo basmati Ấn Độ


Nền kinh tế nông nghiệp của Ấn Độ được bổ sung thêm nhờ vị thế là một trong hai nước sản xuất gạo basmati duy nhất trên thế giới.

Kinh nghiệm cạnh tranh toàn cầu của các thương hiệu gạo basmati Ấn Độ.
Kinh nghiệm cạnh tranh toàn cầu của các thương hiệu gạo basmati Ấn Độ.

Nước này cũng là nước xuất khẩu gạo hạt dài lớn nhất và có thị phần khó nắm bắt ở châu Âu, Trung Đông, châu Phi và các thị trường trọng điểm khác. Tuy nhiên, trong khi gạo basmati Ấn Độ vẫn là một trong những mặt hàng đóng góp đáng kể nhất cho mục tiêu xuất khẩu của đất nước, các thương hiệu Ấn Độ thường cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài tại các thị trường trọng điểm ở nước ngoài.

Đầu tiên, các biến thể gạo basmati của Ấn Độ như basmati 370, pusa basmati và basmati thông thường được nhiều người coi là những sản phẩm tốt nhất. Chúng mang đến một mùi thơm đặc biệt và hương vị đặc biệt đã có thể thu hút được sự yêu thích rộng rãi.

Pakistan vẫn là nhà sản xuất gạo basmati duy nhất trên thế giới, tuy nhiên, số lượng sản xuất và xuất khẩu của nước này phần lớn ở mức tối thiểu do nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, sự cạnh tranh chủ yếu vẫn diễn ra giữa các thương hiệu Ấn Độ, cùng với một số thương hiệu nước ngoài sử dụng gạo basmati Ấn Độ làm sản phẩm của họ. Điều này tạo ra một sự cạnh tranh khác biệt so với những gì được mô tả trên thị trường toàn cầu.

Ấn Độ có một số nhà xuất khẩu gạo basmati đích thực đáng tin cậy và đã tạo được sức hút tại các thị trường quốc tế quan trọng. Các nhà xuất khẩu này chia sẻ sự cạnh tranh lành mạnh với nhau nhưng thường phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu quốc tế và các nhà xuất khẩu từ nước láng giềng Pakistan.

Vương quốc Anh, châu Âu, châu Phi và Trung Đông là những thị trường trọng điểm của gạo basmati Ấn Độ, nơi nhu cầu thường vượt quá cung trong thời gian lễ hội. Các thương hiệu gạo basmati của Ấn Độ đã đưa ra các mục tiêu xuất khẩu cụ thể cho các thị trường trọng điểm này và hiện chiếm phần lớn trong số đó. Tuy nhiên, các thương hiệu nước ngoài cũng đã giành được thị phần ở những khu vực địa lý này, khiến cho cuộc cạnh tranh được chia làm ba hướng.

Các thương hiệu quốc tế cung cấp gạo basmati chủ yếu lấy nguồn từ những người trồng trọt Ấn Độ. Sau khi tìm nguồn cung ứng, các thương hiệu nước ngoài này cũng xử lý và đóng gói sản phẩm trong nước, được gọi là quy trình dán nhãn trắng. Tương tự như các nhà xuất khẩu trong nước, họ tạo việc làm ở Ấn Độ và xuất khẩu từ đây. Tuy nhiên, nhiều công ty trong số đó có thị phần đáng kể ở thị trường nội địa, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ. Quá trình này giúp giảm thiểu khoảng cách nguồn cung ở một số khu vực quốc tế và tạo ra lợi nhuận cho người trồng trọt Ấn Độ đồng thời đóng góp cho nền kinh tế Ấn Độ.

Yếu tố quan trọng trong vấn đề này là khối lượng gạo basmati xuất khẩu bởi các thương hiệu quốc tế này vẫn không đáng kể so với khối lượng của các nhà xuất khẩu Ấn Độ, những người không coi đây là yếu tố liên quan đến tăng trưởng kinh doanh do khối lượng không đáng kể.

Điều này cũng là nhờ sự chủ động của chính phủ Ấn Độ và khu vực tư nhân, đã đưa ra lộ trình cho các thị trường mới trên khắp các châu lục cho gạo basmati Ấn Độ. So với vài thập kỷ trước, gạo basmati Ấn Độ do các nhà xuất khẩu trong nước xuất khẩu có thể được tìm thấy ở một số quốc gia mới và nhu cầu về loại gạo này cũng ngày càng tăng ở nhiều quốc gia như Canada, Mỹ, Trung Đông và các nước Trung Á. Nếu xem xét toàn bộ thị trường quốc tế, một số ít nhà xuất khẩu basmati Ấn Độ nắm giữ hơn 90% vốn hóa thị trường, được thúc đẩy bởi các sản phẩm cao cấp và nhu cầu của khách hàng.

Mặc dù các nhà xuất khẩu Ấn Độ không phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường quốc tế nhưng họ thường phải đối mặt với những thách thức do những yếu tố không thể tránh khỏi.

Các vấn đề về hậu cần, xung đột lục địa và biến đổi khí hậu đóng một vai trò quan trọng thường gây ra những thách thức không lường trước được, làm gián đoạn hoạt động của các nhà xuất khẩu Ấn Độ. Giải quyết những thách thức này thường là một phần quan trọng trong việc duy trì chuỗi cung ứng và duy trì khả năng cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài của các nhà xuất khẩu Ấn Độ. Những trường hợp này có thể làm giảm xuất khẩu của Ấn Độ vào các thị trường trọng điểm, dẫn đến xuất khẩu từ nước láng giềng Pakistan có được lợi thế. Tuy nhiên, đây vẫn là những thách thức định kỳ được giải quyết kịp thời và hiệu quả.

Hơn nữa, chính phủ Ấn Độ đóng vai trò chủ động trong việc bảo vệ hàng xuất khẩu của Ấn Độ sang thị trường nước ngoài bằng việc đưa vào các tuyến thương mại mới đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà xuất khẩu Ấn Độ cạnh tranh toàn cầu.

Chính phủ vẫn duy trì đối thoại thường xuyên với các chính phủ cụ thể để thiết lập các tuyến thương mại mới cùng có lợi và cũng giải quyết các thách thức định kỳ gây ra mối đe dọa cho xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ.

Gạo basmati đại diện cho sản phẩm xuất khẩu tốt nhất của Ấn Độ trên thị trường quốc tế. Nhu cầu gạo này đã tăng trưởng dần dần trong vài thập kỷ qua và dự kiến ​​sẽ duy trì mức độ phổ biến này đồng thời thu hút được nhiều sự chấp thuận hơn trong những năm tới. Các nhà xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ đã xác định được xu hướng này từ rất sớm và đang nỗ lực nâng cao năng lực xuất khẩu cũng như thiết lập chuỗi cung ứng mạnh mẽ tới các khu vực địa lý mới.

Ngoài ra, sự hỗ trợ từ chính phủ Ấn Độ trong việc thiết lập quan hệ thương mại nhanh chóng, chẳng hạn như Hiệp định Thương mại Tự do với Vương quốc Anh là rất quan trọng. Tương lai của các nhà xuất khẩu basmati Ấn Độ có vẻ thuận lợi hơn với việc đưa ra các quy định mới và sự hỗ trợ của chính phủ khi họ tăng vốn hóa thị trường và khi basmati Ấn Độ trở thành đồng nghĩa với sự xuất sắc về ẩm thực.

Ngoài ra, thực tế là các nhà xuất khẩu basmati Ấn Độ hiện đang chiếm thị phần lớn trên thị trường quốc tế và đang mở rộng quy mô đáng kể với các thị trường mới trong tầm ngắm của họ cũng góp phần vào triển vọng tích cực này.

Theo Báo Công Thương