Dòng tiền thông minh có giúp VN–Index giữ được sắc xanh?

PV.

“Dòng tiền thông minh sau nhiều phiên rút lui đã có xu hướngnhập cuộc trở lại, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục nối dài xu hướng hồi phục trong tuần tới”, nhận định này được Vietstock đưa ra cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần (23-27/4/2018)

Kết thúc tuần (từ 16-20/4) VN-Index giảm 3,23% đạt 1.119,86 điểm; HNX-Index giảm 0,57% dừng tại 132,58 điểm.
Kết thúc tuần (từ 16-20/4) VN-Index giảm 3,23% đạt 1.119,86 điểm; HNX-Index giảm 0,57% dừng tại 132,58 điểm.

Kết thúc tuần (16-20/4), các chỉ số thị trường vẫn duy trì xu hướng điều chỉnh. VN-Index giảm 3,23% đạt 1.119,86 điểm; HNX-Index giảm 0,57% dừng tại 132,58 điểm.

Trong tuần qua, thị trường ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 2.484 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 2.320 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với hơn 164 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thanh khoản trên cả hai sàn sụt giảm mạnh. Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE chỉ đạt hơn 151 triệu đơn vị/phiên, giảm 27,29% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 48 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 21,35%.

Sau khi hụt hơi tại mốc 1.200 điểm, thị trường trải qua một tuần giao dịch đầy sóng gió với sự gia tăng ồ ạt của áp lực bán, chỉ số VN-Index có lúc xuyên thủng cả ngưỡng 1.080 điểm.

Tuy vậy, sự trở lại kịp thời của nhóm cố phiếu có vốn lhoas lớn (Large Cap) dẫn dắt cùng dòng tiền bắt đáy giải ngân khá tích cực trong phiên cuối tuần đã giúp VN-Index lấy lại thành công mốc 1.100 điểm. Điểm nhấn nổi bật nhất trên thị trường trong tuần qua hoàn toàn thuộc về bên bán.

Sức ép chốt lời gia tăng dồn dập qua các phiên và chủ động thoát hàng ở vùng giá thấp khiến gia tốc điều chỉnh gia tăng rất lớn trên các chỉ số. Bên cạnh đó, dòng tiền lớn và dòng tiền thông minh hạn chế giải ngân cũng góp phần không nhỏ cho xu hướng lao dốc của thị trường trong tuần qua.

Nhóm Large Cap là đích ngắm thoát hàng chủ đạo trên thị trường. Các trụ lớn nhất như VIC, SAB, MSN, PLX, VRE… cùng nhóm ngân hàng với VCB, CTG, BID, MBB… chịu sức ép chốt lời quyết liệt.

Đỉnh điểm là phiên 19/04 còn chứng kiến phiên nằm sàn đồng loạt của VIC, MSN, PLX… cho thấy mong muốn thoát khỏi thị trường của dòng tiền lớn duy trì ở mức cao.

Bên cạnh nhóm Large Cap, các nhóm có vốn hóa trung bình (Mid Cap), vốn hóa nhỏ (Small Cap) cũng chìm trong sắc đỏ. Điểm tích cực nhất ghi nhận ở các nhóm này là hiện tượng bán tháo không diễn ra, một phần là nhờ bản thân nhóm này cũng không thu hút nhiều sự chú ý của dòng tiền trong thời gian dài qua.

Không chỉ nhà đầu tư trong nước, khối ngoại cũng liên tục bán tháo ồ ạt ở nhiều cổ phiếu trong tuần qua. Trọng tâm bán ròng của khối ngoại tập trung chủ yếu ở các Large Cap thuộc nhóm Bluechip VN30 điển hình như VCB, MSN, VIC…

Phiên cuối tuần (ngày 20/4), sự trở lại của dòng tiền bắt đáy đã giúp các chỉ số thị trường ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ. Trọng tâm bắt đáy hướng đến nhóm Bluechip VN30.

Đáng chú ý các nhóm Mid Cap và Small Cap cũng nhận được sự giải ngân không nhỏ giúp độ rộng toàn thị trường cải thiện tốt. Giao dịch thỏa thuận cũng ghi nhận phiên giao dịch khủng với hoạt động trao tay diễn ra ở NVL với 52 triệu cổ phiếu.

Thị trường tiếp tục nối dài xu hướng điều chỉnh, có lúc VN-Index xuyên thủng mốc 1.080 điểm trước áp lực bán tháo của giới đầu tư. Dù có phiên hồi phục mạnh về cuối tuần nhưng VN-Index vẫn đánh mất gần 38 điểm.

Điểm nhấn tích cực nhất trong phiên cuối tuần qua là sắc xanh lan tỏa ổn định trên thị trường cho đến cuối phiên cho thấy sự kỳ vọng đang gia tăng trở lại. Dòng tiền thông minh sau nhiều phiên rút lui đã nhập cuộc rất tích cực trong phiên cuối tuần. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục nối dài xu hướng hồi phục trong các phiên đầu tuần tới.

Yếu tố quan trọng nhất trả lời cho câu hỏi “Liệu xu hướng hồi phục sẽ kéo dài đến khi nào?” đến từ sức bật thanh khoản của thị trường.

Theo Vietstock, điều kiện cần là giá hồi phục đã có, thị trường vẫn cần sự xác nhận của thanh khoản để củng cố cho kịch bản hình thành sóng tăng mới bền vững, đặc biệt là khi áp lực bán chốt lời sẽ đeo bám mạnh hơn trên đà hồi phục tiếp theo của thị trường. Thanh khoản vì vậy cần tăng trưởng mạnh để loại trừ kịch bản hồi phục kĩ thuật.

Nhóm Large Cap và nhóm ngành Ngân hàng cần nhanh chóng quay trở lại với vai trò dẫn dắt thị trường. Ở các nhóm Mid Cap và Small Cap, cơ hội đầu tư vẫn chưa rõ rệt khi dòng tiền vẫn tập trung nhiều tại nhóm Large Cap.

Tuy vậy, theo Vietstock, đại hội cổ đông thường niên đang diễn ra cùng mùa công bố kết quả kinh doanh quý I/2018 tương đối khả quan sẽ hỗ trợ tốt cho các nhóm cổ phiếu này.

Hoạt động bắt đáy trong phiên cuối tuần trước cùng sự nhập cuộc của dòng tiền thông minh cho thấy tâm lý giới đầu tư đã chuyển biến khả quan hơn. Sự luân chuyển của dòng tiền có thể được tăng cường khi thị trường bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý I/2018.

"Các yếu tố trên được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho xu hướng hồi phục của thị trường trong tuần từ 23-27/4/2018” – Vietstock nhận định.