Ông Trương Hiền Phương - Chuyên gia cấp cao, Công ty chứng khoán KIS Việt Nam:

Mốc 1.500 điểm sẽ sớm bị chinh phục

Trích ý kiến của ông Trương Hiền Phương - Chuyên gia cấp cao, Công ty chứng khoán KIS Việt Nam trong bài "Tâm điểm chứng khoán: VN-Index sẽ chốt năm 2021 ở mức nào?"/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn.

Ông Trương Hiền Phương - Chuyên gia cấp cao, Công ty chứng khoán KIS Việt Nam.
Ông Trương Hiền Phương - Chuyên gia cấp cao, Công ty chứng khoán KIS Việt Nam.

Thị trường thời gian qua thiếu thông tin hỗ trợ, đặc biệt là thông tin tích cực. Thứ hai là vào giai đoạn tháng cuối ở mỗi quý thường các công ty làm báo cáo số liệu cho vay margin để chốt với Ủy ban Chứng khoán. Hiện nguồn margin cao nhưng chưa căng tuy nhiên bên ngoài có tin đồn thổi vượt ngưỡng giới hạn cho phép nên ép giảm margin xuống. Đây chỉ là những tin đồn. Đồng thời thị trường cũng có dấu hiệu một số nhà đầu tư lớn bán ra dẫn dắt tâm lý dẫn tới một số nhà đầu tư nhỏ lẻ bán theo.

Một yếu tố nữa là dòng tiền dịch chuyển giữa các nhóm ngành. Do không có nhiều thông tin tích cực nên dòng tiền đổ mạnh vào ngành chính không có, trong khi ngành đầu cơ có yếu tố tăng nóng thời gian qua có dấu hiệu chốt lời rút ra.

Tôi cho rằng yếu tố giảm không mang tính rủi ro toàn hệ thống mà chỉ mang tính cục bộ, tình hình thị trường đang trong giai đoạn lình xình do chưa có nhiều thông tin hỗ trợ.

Ngoài ra còn có thông tin Chính phủ, ngân hàng sẽ ra những chính sách siết chặt dòng tiền đổ vào bất động sản hay tăng thuế để làm hạn chế đầu cơ trên thị trường này dẫn đến ảnh hưởng tới cổ phiếu bất động sản nên dòng tiền rút ra.

Do không có cơ sở chặt chẽ khẳng định cho yếu tố thị trường đã bước vào xu thế xấu và đảo chiều giảm nên khi có thông tin tích cực hơn làm cho thị trường hồi lại. Việc giảm mạnh chỉ manh mún, tập trung ở nhóm bất động sản đã tăng nóng có thông tin không tốt xuất hiện và bị chốt lời. Khi thị trường chuẩn bị đón nhận những thông tin tích cực hơn làm cho dòng tiền quay trở lại.

Thứ nhất, sắp tới Quốc hội sẽ họp chốt số liệu về gói kích thích kinh tế hồi phục sau đại dịch. Có thông tin cho rằng gói kích cầu dự kiến khoảng 660.000 tỷ đồng, dù thấp hơn con số dự kiến nhưng là con số chưa từng có.

Thị trường cũng bước vào mùa báo cáo tài chính, một vài công ty hé lộ dần kết quả kinh doanh. Tôi tin những số liệu đó mang tính tích cực, đặc biệt quý IV tốt hơn quý III bị giãn cách nhiều và gần như tê liệt hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, các chuyên công du của lãnh đạo đất nước tới các nước lớn, theo đó là các doanh nghiệp ký kết nhiều hợp đồng đầu tư mới, nhiều dòng vốn đầu tư mới…

Dòng tiền sẽ bắt đầu tham gia thị trường để tích lũy cho các thông tin tích cực sắp tới. Thị trường sẽ diễn biến tích cực và tăng điểm tốt so với tuần rồi. Tôi tin mốc 1.500 sẽ sớm bị chinh phục nếu không trong tuần này thì sẽ đạt được trong tuần tới.

Với nhóm ngân hàng, một số cổ phiếu tăng tốt cuối tuần qua, đặc biệt có cổ phiếu tăng trần. Tôi cho rằng nhóm này sẽ có diễn biến tốt trong thời gian tới.  

Thứ nhất nợ xấu ngành ngân hàng phải gánh chịu do phải giãn cách do doanh nghiệp không hoạt động sản xuất sẽ không nghiêm trọng như lo lắng của một số chuyên gia. Việc các ngân hàng được bật đèn xanh hỗ trợ doanh nghiệp, không chuyển nợ xấu cho những khoản nợ doanh nghiệp chưa xử lý được trong giai đoạn giãn cách dẫn tới BCTC ngành ngân hàng không quá tệ. Vì khi chuyển nhóm nợ, các khoản nợ không thanh toán được (nợ xấu) ngân hàng phải trích lập dự phòng, bị khấu trừ lợi nhuận ngân hàng, ảnh hưởng tới NIM. Theo đó ngành ngân hàng tạm vượt qua, mang tính kỹ thuật không để hình ảnh xấu trên BCTC.

Thứ hai, thực tế các doanh nghiệp hồi phục dần trong quý 4, có nhiều tiềm năng tăng trưởng cho 2022 thì ngành ngân hàng ổn định dần hơn nữa, bớt gánh nặng về nợ xấu.

Thứ ba, 2022 với sự hồi phục của kinh tế và doanh nghiệp thì nhu cầu vay vốn và các dịch vụ ngành ngân hàng tốt hơn 2021. Tôi tin cổ phiếu ngân hàng hưởng lợi và tốt trong 2022 nhưng không tốt tới mức tăng nóng, mạnh.