Nhóm cổ phiếu nào hấp dẫn khi thị trường có tín hiệu hồi phục?

Theo Lâm Anh/laodong.vn

Ở phiên giao dịch ngày thứ 6 vừa qua, chỉ số VN-Index đã có phiên bật hồi ngoạn mục sau khi chỉ số rơi về mốc 1.170 điểm. Pha lội ngược dòng cuối tuần trước được nhiều chuyên gia nhận định là tín hiệu để hy vọng về sự hồi phục của thị trường chứng khoán (TTCK) trong tuần này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuần qua, thị trường đón nhận số liệu báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng cục Thống kê. Các số liệu báo cáo rất tích cực với GDP quý II tăng trưởng 7,72%, cao nhất trong hơn 10 năm, nhưng lực cầu trên thị trường vẫn rất yếu ớt, cho thấy mức độ thận trọng ở các nhà đầu tư.

Xu hướng dòng tiền cho thấy, TTCK có sự phân hóa rất rõ, có cổ phiếu giảm mạnh và cũng có cổ phiếu tăng mạnh, dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư có sự dịch chuyển khỏi các cổ phiếu không có mức giảm mạnh trong đợt vừa qua để mua các cổ phiếu có giá chiết khấu hấp dẫn, với kỳ vọng trở về mức kháng cự gần nhất.

Ở phiên cuối cùng của tuần, chỉ số đã có phiên bật hồi ngoạn mục sau khi rơi về mốc 1.170 điểm. Pha lội ngược dòng phiên giao dịch chiều thứ 6 được nhiều chuyên gia nhận định là tín hiệu để hy vọng về sự hồi phục của thị trường chứng khoán trong tuần này.

Ông Nguyễn Hồng Khanh - Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) - cho rằng, dòng tiền bắt đáy đã vào cuộc khá nhanh khi chỉ số rơi mạnh xuống gần ngưỡng hỗ trợ mạnh là tín hiệu tích cực trong ngắn hạn, song cũng cho thấy thị trường vẫn đang trong trạng thái thiếu tính ổn định và có thể tạo nhiều cú sốc mới khó đoán trước.

Theo ông Khanh, TTCK có thể kỳ vọng tạo đáy ngắn hạn trong biên độ quanh ngưỡng hiện tại, tuy nhiên mức độ hồi phục của thị trường liệu có xa hay không thì cần phải chờ chỉ số có được sự hỗ trợ ổn định của dòng tiền trong thời gian tới hay không.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS - cho hay, nhà đầu tư hoàn toàn có thể hy vọng về sự phục hồi của TTCK trong tuần tới khi xác suất tạo đáy kép của VN-Index tại mốc 1.180 điểm tuần qua tạm được xác nhận. Ông Khánh nhận định, TTCK đang có thể hướng lên mốc 1.200 - 1.220 điểm tuần tới.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam - cho biết, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách vùng 1.235-1.240 điểm, nếu vượt được vùng kháng cự này thì xu hướng ngắn hạn có thể sẽ chuyển sang trạng thái tích cực hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, ông Minh đánh giá, chiến lược “đánh nhanh, rút gọn” khiến nhà đầu tư sẽ đối mặt với rủi ro biến động từ thị trường, cùng với đó là chi phí đầu tư sẽ gia tăng dần khi các nhà đầu tư liên tục lướt sóng ngắn hạn.

"Tích sản có thể được xem là chiến lược phù hợp trong giai đoạn này khi thị trường đã về vùng định giá hấp dẫn. Đồng thời, các nhà đầu tư nên ưu tiên vào các nhóm cổ phiếu tăng trưởng và có tính phòng thủ cao cho nên tôi cho rằng các nhà đầu tư có thể chú ý vào nhóm cổ phiếu nước, công nghệ, điện, bán lẻ, sản xuất thực phẩm và hàng cá nhân" - ông Minh nói.

Chứng khoán VIS khuyến cáo với những nhà đầu tư mua tích lũy dài hạn thì đây cũng là thời điểm xem xét lựa chọn ở một số nhóm cổ phiếu mục tiêu. Mức độ rủi ro trong biên độ trên dưới 20% là không đáng kể nếu nắm giữ dài hạn vì khi thị trường phục hồi mức lợi nhuận thu được sẽ cao hơn rất nhiều.