Thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh sau 2 năm hoạt động

Hà Anh (T/h)

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sau 2 năm hoạt động (10/8/2017) đến nay, thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam đã có bước tăng trưởng rất tốt và ổn định; giao dịch diễn ra sôi động, tăng mạnh khi thị trường cơ sở có biến động.

Qua 2 năm hoạt động, thị trường chứng khoán phái sinh đã có khoảng 36 triệu hợp đồng được giao dịch.
Qua 2 năm hoạt động, thị trường chứng khoán phái sinh đã có khoảng 36 triệu hợp đồng được giao dịch.

Sôi động trong giao dịch

Theo HNX, sau 2 năm đi vào hoạt động, thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh đã được đông đảo nhà đầu tư đón nhận và có bước phát triển ấn tượng. Thị trường đã khẳng định tốt vai trò là công cụ phòng ngừa rủi ro, góp phần tích cực vào việc giữ chân dòng vốn trên thị trường cơ sở, đồng thời thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước.

Kết quả, qua 2 năm hoạt động TTCK phái sinh đã có khoảng 36 triệu hợp đồng được giao dịch. Tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30 bình quân/phiên đạt xấp xỉ 100 nghìn hợp đồng/phiên, tăng gấp 1,27 lần so với bình quân năm 2018 và gấp gần 10 lần so với bình quân năm 2017.

Nếu so sánh với giao dịch của sản phẩm tương tự là sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số SET50 của thị trường phái sinh Thái Lan, thì mức giao dịch này tương đương khoảng 70% so với giao dịch bình quân của hợp đồng tương lai trên chỉ số SET50.

Trong khi đó, khối lượng hợp đồng mở (OI) đã tăng 2,7 lần, từ 8.077 hợp đồng cuối năm 2017 lên 20.494 hợp đồng ngày 31/7/2019. Trong những thời điểm thị trường cơ sở giảm mạnh như các tháng 5, 6/2018 và tháng 5, 6/2019, giao dịch trên TTCK phái sinh vốn tăng mạnh so với tháng trước đó, đặc biệt khối lượng OI toàn thị trường có sự gia tăng đột biến. Ví dụ như: Phiên giao dịch ngày 23/5/2019, khối lượng OI đã ghi nhận mức kỷ lục kể từ thời điểm ra mắt, đạt 39.854 hợp đồng (gấp 1,85 lần so với cuối năm 2018 và gần 5 lần so với cuối năm 2017).

Đánh giá kết quả sau 2 năm TTCK phái sinh đi vào hoạt động, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị HNX cho biết, thanh khoản của TTCK phái sinh Việt Nam thường tăng cao trong các giai đoạn thị trường cơ sở có biến động mạnh. TTCK phái sinh chính là giải pháp hữu hiệu để giữ chân nhà đầu tư, tránh tình trạng họ rút khỏi TTCK khi thị trường cơ sở sụt giảm. Điều này sẽ giúp giảm áp lực bán ra trên thị trường cơ sở, giảm quy mô và mức độ sụt giảm trên thị trường.

Sẽ có thêm sản phẩm mới

Hiện nay, trên TTCK phái sinh có 7 mã sản phẩm hợp đồng tương lai theo thông lệ quốc tế, trong đó 4 mã sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số cổ phiếu VN30 và 3 mã hợp đồng tương lai TPCP kỳ hạn 5 năm.

Ông Nguyễn Thành Long cho biết, thời gian tới, HNX tiếp tục phối hợp các cơ quan quản lý để phát triển các sản phẩm mới cho thị trường phái sinh phù hợp lộ trình phát triển sản phẩm phái sinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, năm 2019, HNX tiếp tục nghiên cứu xây dựng hợp đồng tương lai trên chỉ số VNX200 và trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm phái sinh mới là hợp đồng quyền chọn trên chỉ số cổ phiếu, hợp đồng tương lai trên cổ phiếu đơn lẻ và hợp đồng quyền chọn trên cổ phiếu đơn lẻ. 

Đồng thời, HNX phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng khung pháp lý cho các sản phẩm mới để chuẩn bị cho việc ra mắt các sản phẩm mới, có thể áp dụng từ sau năm 2020 nhằm đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường, đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư và theo đúng chủ trương, định hướng của Chính phủ.

Cùng với việc phát triển các sản phẩm phái sinh mới, HNX cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường và các tổ chức vận hành thị trường có liên quan để tập trung cải thiện hoạt động giám sát trên thị trường, duy trì hệ thống giao dịch hiệu quả, thông suốt, duy trì kết nối với các thành viên thị trường và nhà đầu tư để kịp thời đáp ứng các nhu cầu phát sinh trên thị trường.