Ngăn ngừa lợi dụng tờ khai luồng xanh đề gian lận thương mại

Cẩm Duyên

Việc phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi nhập lậu là biện pháp răn đe nhằm cảnh tỉnh các đối tượng có âm mưu thủ đoạn lợi dụng chính sách thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu để gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thời gian qua, toàn ngành Hải quan đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời hệ thống thông quan hàng hóa tự động 100% tại các Chi cục Hải quan, đảm bảo vận hành ổn định 24/7, an ninh, an toàn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Việc nộp và kiểm tra chứng từ điện tử thông qua hệ thống dữ liệu điện tử giúp giảm bớt số lượng hồ sơ giấy, giảm thời gian thực hiện thủ tục hải quan và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID–19 trên toàn cầu và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế của nước ta hiện nay, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trong công tác quản lý nhà nước về hải quan đã, đang và sẽ tiến hành hải quan điện tử, thông quan tự động và tiến tới xây dựng hải quan thông minh nhằm tạo thông thoáng trong lưu thông hàng hóa.

Cùng với những tác động tích cực đối doanh nghiệp làm ăn chân chính, tuân thủ pháp luật, vẫn còn một số doanh nghiệp tìm cách lợi dụng cơ chế thông thoáng và kẻ hở của pháp luật để gian lận thương mại, trốn thuế, buôn lậu mà nổi lên thời gian gần đây là nhập khẩu hàng hóa không khai báo vi phạm chính sách mặt hàng...

Vừa qua, bằng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, Đội Kiểm soát Cục Hải quan Bình Dương đã thu thập thông tin, phân tích, đánh giá lô hàng có nghi vấn và phối hợp cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra container thuộc tờ khai nhập khẩu luồng xanh, kết quả: Ngoài hàng hóa đã khai báo trên tờ khai còn phát hiện một số hàng hóa công ty không khai báo, hàng thuộc danh mục nhập khẩu có điều kiện…

Qua điều tra xác minh và làm việc, công ty cũng đã thừa nhận hành vi vi phạm. Đội Kiểm soát đã tiến hành lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm theo đúng quy định tại Nghị định số 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Việc phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi nhập lậu là biện pháp răn đe nhằm cảnh tỉnh các đối tượng có âm mưu thủ đoạn lợi dụng chính sách thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu để gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế.