Hải quan Bình Dương:

Thực hiện thắng lợi "nhiệm vụ kép"

Phi Vũ

Năm 2020 khép lại, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Cục Hải quan Bình Dương đã hoàn thành thắng lợi "nhiệm vụ kép". Bước vào năm 2021 với một khí thế quyết tâm cao, chắc chắn Hải quan Bình Dương sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng–Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021
Ông Nguyễn Phước Việt Dũng–Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021

Thực hiện thắng lợi mục tiêu “kép”

Nhìn lại năm 2020, ngay từ đầu năm đại dịch Covid -19 đã bùng phát và lan rộng ở hầu hết các nước trên thế giới, kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái nặng nề, thương mại thế giới sụt giảm nghiêm trọng gây khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) nói chung và Bình Dương nói riêng.

Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng đã đặt ra cho Cục Hải quan Bình Dương phải thay đổi cách tiếp cận hỗ trợ doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ “kép” là vừa chống dịch Covid-19 vừa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Lãnh đạo Cục và Thủ trưởng các Chi cục đã đến từng DN có khó khăn trên địa bàn để nắm lại tình hình sản xuất, kinh doanh để có biện pháp hỗ trợ phù hợp; Cục đã chỉ đạo 2 địa điểm kiểm tra có trang bị máy soi container túc trực 24/7 để đảm bảo thông quan cho DN; tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra sau thông quan các DN; miễn hoàn thuế kịp thời; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục và dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4... đồng thời xây dựng 3 kịch bản về thu nộp ngân sách.

Với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và Tổng cục Hải quan; sự  quyết tâm, năng động, sáng tạo, đoàn kết của cán bộ công chức năm 2020 Cục Hải quan Bình Dương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép.

Cụ thể, đã hoàn thành 18 nhiệm vụ và 235 hoạt động nghiệp vụ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép” là vừa chống dịch Covid-19 vừa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Nếu như thời điểm quý I và quý II/2020 có gần 1.000 DN gặp khó khăn thì sang quý II và IV/2020 đã giảm xuống còn khoảng hơn 800 DN; trong năm 2020 lượng DN tăng 3,2%, kim ngạch XNK đạt trên gần 50 tỷ USD (tăng 9%) trong đó xuất siêu trên 6 tỷ USD, lượng tờ khai làm thủ tục đạt gần 1,7 triệu tờ khai (tăng trên 6%).

Số thu nộp ngân sách nhà nước đạt kịch bản 2 là 15. 505 tỷ (đạt 90,7% chỉ tiêu pháp lệnh) vượt 2,3% so với chỉ tiêu Tổng cục Hải quan báo cáo Quốc hội (15.150 tỷ), vượt số báo cáo HĐND tỉnh (15.400 tỷ), góp phần đạt và vượt chỉ tiêu pháp lệnh trên địa bản tỉnh là 103%. So với số đạt 92,5% của toàn ngành và số thu của một số Cục Hải quan trọng điểm phía Nam thì số thu của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ công chức Cục.

Để đạt được những kết quả công tác trong năm 2020, là nhờ sự chỉ đạo, ủng hộ và tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương, của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và các Cục, Vụ thuộc Tổng cục Hải quan; tập thể Cục Hải quan tỉnh Bình Dương với phương châm Đoàn kết – Kỷ cương - Đổi mới – Năng động đã đồng lòng và quyết tâm xây dựng Cục Hải quan Bình Dương ngày càng trong sạch, vững mạnh, nỗ lực đáp ứng các yêu cầu phát triển của Ngành và địa phương trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng.

Thừa ủy quyền cấp trên, ông Nguyễn Phước Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương trao các quyết định khen cao cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích
Thừa ủy quyền cấp trên, ông Nguyễn Phước Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương trao các quyết định khen cao cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích

Nhập cuộc” ngay từ đầu năm 2021

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021, ông Nguyễn Phước Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương chỉ đạo các đơn vị “nhập cuộc” ngay từ ngày đầu năm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021. Một số nội dung trong Kế hoạch công tác 2021 cần quyết tâm hoàn thành, góp phần chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, 76 năm thành lập Ngành và 30 năm thành lập Cục Hải quan Sông Bé - Bình Dương.

Cụ thể, trong bối cảnh dịch Covid–19 có thể tiếp tục kéo dài trong năm 2021, sẽ tác động lên lĩnh vực sản xuất, hoạt động XNK trong nước và tỉnh Bình Dương nên các đơn vị không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được mà phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thận lợi tối đa cho hoạt động XNK nhưng vẫn đảm bảo giám sát, quản lý theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.

Đặc biệt, đơn vị đặt mục tiêu quyết tâm phấn đấu thu vượt 5% đạt chỉ tiêu 16.000 tỷ đồng do Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương giao. Đơn vị cũng đã phân bổ chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021 cho các đơn vị trực thuộc thể hiện quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2021, ngay từ những ngày đầu của năm mới. Để góp phần đảm bảo thực hiện nhiệm vụ này, đơn vị sẽ phối hợp Becamex triển khai thành công mô hình “Thương mại điện tử”, nhằm góp phân nâng cao giá trị hoạt động XNK và số thu trên địa bàn.

Về công tác kiểm soát hải quan, Hải quan tỉnh Bình Dương sẽ tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận xuất xứ hàng hóa; nâng cao tính tuân thủ của các doanh nghiệp qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn, quản lý rủi ro và kiểm tra sau thông quan; không để hình thành đường dây, ổ nhóm buôn lậu trên địa bàn và trở thành điểm nóng của công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại…

Ngoài ra, trong năm 2021, Hải quan tỉnh  Bình Dương tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng để không ngừng xây dựng đội ngũ cán bộ công chức ngày càng chuyên nghiệp, chuyên sâu đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và XNK trên địa bàn; tăng cường kỷ cương kỷ luật công vụ, kiên quyết xử lý hành vi phiền hà, nhũng nhiễu DN…

Với tinh thần "nhập cuộc" ngay từ đầu năm 2021, Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo bố trí công chức trực Tết Dương lịch từ ngày 1/1 đến hết ngày 3/1/2021 tại các điểm thông quan, đảm bảo làm thủ tục thông quan hàng hóa cho DN. Kết quả, Cục đã giải quyết thủ tục hải quan cho hơn 100 doanh nghiệp, với hơn 700 tờ khai, kim ngạch đạt hơn hơn 41 triệu USD.