Ngành Tài chính thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tháng 12/2015:

Nhiệm vụ lớn - Quyết tâm cao

PV.

Trong tháng 12/2015, Bộ Tài chính tiếp tục ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Ngành, và, thực hiện triệt để chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong khai thác nguồn thu, cổ phần hóa, cải cách hành chính, ổn định thị trường giá cả và các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.

Tính toán, đưa ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ. Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tính toán, đưa ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ. Ảnh minh họa. Nguồn: internet

12 nhiệm vụ đặt ra

1. Xây dựng báo cáo đánh giá tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2015 và dự toán NSNN năm 2016; Hoàn thiện khung NSNN năm 2016; Đảm bảo cân đối NSTW năm 2015 (hạn chế đến đến mức thấp nhất việc sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước để bù đắp cho số giảm thu NSTW.

2. Cơ quan Thuế, Hải quan phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng (công an, quản lý thị trường,...) thực hiện các biện pháp sau :

+ Bám sát hoạt động sản xuất - kinh doanh để thực hiện nhiệm vụ quản lý thu NSNN, thu hồi nợ đọng thuế;

+ Thực hiện các chuyên đề thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung trước mắt vào những địa bàn, lĩnh vực có rủi ro cao, và có số thu đóng góp cho NSTW lớn;

+ Song song với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đơn vị Thuế, Hải quan còn phải tính toán để giảm số giờ nộp thuế, thời gian thông quan theo mục tiêu năm 2016 của Nghị quyết số 19/NQ-CP như đã báo cáo với Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.

3. Tổ chức điều hành ngân quỹ đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu chi tiêu của NSNN; tiếp tục tổ chức phát hành trái phiếu chính phủ theo kế hoạch được giao.

4. Phân tích, đánh giá cơ cấu nợ công (nợ Chính phủ, nợ Chính phủ bảo lãnh...) và chi phí trả nợ.

5. Rà soát, đàm phán, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các khoản vốn nước ngoài bằng tiền cho cân đối NSNN; huy động, giải ngân các khoản vốn vay nước ngoài theo kế hoạch.

6. Nghiên cứu phát hành trái phiếu quốc tế vào đầu 2016 phù hợp thời điểm thị trường thuận lợi và với chi phí vốn hợp lý.

7. Tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá cả:

+ Theo dõi tình hình thị trường chứng khoán, nguyên nhân và các yếu tố làm tăng, giảm điểm của thị trường, đề xuất các giải pháp, biện pháp phù hợp để Bộ, Chính phủ giải quyết;

+ Theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phối hợp với Bộ Công thương để điều hành giá xăng dầu theo quy định;

+ Phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai giá đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm sữa;

+ Theo dõi, kiểm tra chặt chẽ giá cước vận tải và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác để bình ổn giá trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân.

8. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

9. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tài chính.

10. Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty trong việc tái cơ cấu DNNN, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa.

11. Thực hiện việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo kế hoạch, lộ trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

12. Xây dựng phương án, cơ chế và lộ trình thực hiện khoán xe công để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Quyết tâm cao

Trên đây là 12 nhiệm vụ trọng tâm mà ngành (Bộ) Tài chính phải triển khai gấp rút trong tháng 12 để hoàn thành một số chỉ tiêu đặt ra trong năm 2015, trong đó có các chỉ tiêu về cổ phần hóa, giảm giờ kê khai thuế hải quan, thu nợ đọng thuế, thoái vốn... là những chỉ tiêu quan trọng và có thời hạn gấp rút phải thực hiện theo yêu cầu từ đầu năm và giai đoạn kết thúc các đề án liên quan.

Lãnh đạo ngành Tài chính (Đảng bộ - Chính quyền các cơ quan thuộc Bộ Tài chính) cùng toàn thể cán bộ của Ngành đặt quyết tâm cao và xây dựng các biện pháp để đạt được các thông số, chỉ tiêu kể trên, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ để lấy thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.